Thói quen nên tránh để giữ răng miệng khỏe mạnh

Vệ sinh răng miệng đúng cách là thói quen cần thiết để bảo vệ sức khỏe nói chung

Bàn chải thường và bàn chải điện: Đâu là lựa chọn tốt để vệ sinh răng miệng?

Lưu ý chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người lớn tuổi

6 triệu chứng về răng miệng bạn nên lưu tâm

Biện pháp khắc phục tình trạng hôi miệng lâu năm

Trong một cuộc phỏng vấn với Today, BS nha khoa Sharon Huang – nhà sáng lập Nha khoa Les Belles tại New York (Mỹ) nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng với sức khỏe. Các vi khuẩn trong khoang miệng có thể dẫn tới hiện tượng viêm, kéo theo nguy cơ nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa bệnh nha chu và chứng sa sút trí tuệ, Alzheimer.

BS Sharon Huang cũng chia sẻ 5 thói quen cô không bao giờ làm trong quá trình chăm sóc răng của mình:

Quên dùng chỉ nha khoa

Việc đánh răng mà không dùng chỉ nha khoa không đủ để kiểm soát và loại bỏ các vi khuẩn ẩn nấp trong khoang miệng và kẽ răng. Qua thời gian, vi khuẩn có thể nhân lên, gây mùi hôi miệng cũng như hiện tượng viêm lợi. Viêm lợi không được điều trị kịp thời có thể lan tới các tổ chức quanh răng, gây bệnh nha chu, thậm chí là mất răng.

BS Huang nhấn mạnh, biện pháp hàng đầu bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đái tháo đường hay các bệnh lý do viêm mạn tính chính là dùng chỉ nha khoa hàng ngày.

Uống nước có gas mà không dùng ống hút

Dùng ống mút (nếu đặt đúng vị trí, không chạm vào răng) khi thưởng thức nước có gas

Dùng ống mút (nếu đặt đúng vị trí, không chạm vào răng) khi thưởng thức nước có gas

Nước có gas có tính ăn mòn cao với men răng. Nếu bạn yêu thích và thường xuyên dùng nước ngọt, soda, hãy nhớ sử dụng thêm ống hút. Việc này giúp ngăn ngừa nước có gas tiếp xúc với răng. Sau khi uống, hãy nhớ súc miệng hoặc uống thêm nước lọc để trung hòa pH trong khoang miệng.

Nghe theo quảng cáo tẩy trắng răng trên mạng

Để có nụ cười tự tin hơn, nhiều người tìm mua các bộ sản phẩm tẩy trắng răng, chiếu ánh sáng xanh… để tự xử lý hàm răng ngả vàng tại nhà. Tuy nhiên, BS Huang cảnh báo, những sản phẩm này đôi khi không có tác dụng như quảng cáo, thậm chí còn có thể gây hại cho răng.

Ánh sáng xanh chỉ tạo ra ấn tượng thị giác, trong khi nhiệt độ cao sẽ làm răng khô và có vẻ sáng lên trông thấy. Tuy nhiên, một khi bạn ăn uống, màu răng sẽ trở về như ban đầu. Kem đánh răng "tẩy trắng" cũng thường chứa các thành phần có tính ma sát và bào mòn cao, phá hủy men răng và để lại hậu quả lâu dài.

Tự đeo máng niềng răng

Chỉ sử dụng khay, máng niềng răng sau khi được thăm khám, tư vấn điều trị bởi bác sĩ chỉnh nha

Chỉ sử dụng khay, máng niềng răng sau khi được thăm khám, tư vấn điều trị bởi bác sĩ chỉnh nha

BS Huang ví von việc tự ý đeo máng, khay chỉnh nha giống như việc tự chữa gãy xương tại nhà. Cô cảnh báo không nên tự ý nắn chỉnh bất cứ bộ phận nào trên thân thể mà không có bác sĩ, chuyên gia giám sát.

Nhiều bệnh nhân tự sử dụng khay, máng niềng răng tại nhà đã bị tiêu xương, mất răng do những biến chứng đi kèm. Nguyên nhân là dù răng cửa trông có vẻ đều đẹp, các răng phía trong không di chuyển theo, khiến khớp cắn bị lệch, ảnh hưởng tới việc nói chuyện và ăn nhai.

BS Huang khuyến cáo, nên thực hiện niềng răng tại cơ sở có chuyên môn uy tín. Bác sĩ chỉnh nha sẽ thăm khám và quyết định tình trạng răng, chịu trách nhiệm kết quả điều trị cho bạn và đảm bảo khớp cắn đúng.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Sau mỗi bữa ăn, răng của bạn đang ở trạng thái yếu nhất. Các enzyme bắt đầu việc phân giải thức ăn, khiến độ pH trong miệng giảm xuống. Khi đó, đánh răng ngay lập tức có thể làm hỏng men răng.

BS Huang khuyên bạn nên chờ ít nhất 30 phút sau khi ăn rồi mới tiến hành vệ sinh răng miệng. Nếu muốn có hơi thở thơm tho hơn trong thời gian chờ đợi, bạn có thể súc miệng với nước. 

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt