Lưu ý chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người lớn tuổi

Làm thế nào để răng miệng vẫn khỏe mạnh khi về già?

Đánh răng thường xuyên giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ?

Đồ uống nóng và lạnh ảnh hưởng đến răng thế nào?

Có nên đựng bàn chải đánh răng trong hộp kín?

6 triệu chứng về răng miệng bạn nên lưu tâm

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa

Bạn nên chọn kem đánh răng không chứa fluoride (fluoride-free) và các hóa chất mạnh khác vì có thể làm nặng thêm tình trạng viêm nướu và loét miệng. Bạn cũng nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần, bất kể là trước hay sau khi đánh răng. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa viêm nướu do các hạt thức ăn siêu nhỏ mắc kẹt giữa các kẽ răng. Thói quen đánh răng và dùng chỉ nha khoa sẽ giúp kiểm soát được các vấn đề răng miệng liên quan đến tuổi tác như nướu chảy máu, nhiễm trùng nướu và sâu răng.

Dùng bàn chải lông mềm

Bàn chải đánh răng lông cứng sẽ gây tổn thương nướu và men răng. Bàn chải lông mềm cũng giúp làm sạch răng. Bạn cũng cần chú ý đánh răng đúng cách và đủ thời gian (khoảng 3 phút), có thể chuyển sang dùng kem đánh răng tái khoáng hóa - là loại có khả năng phục hồi men răng và cải thiện ê buốt răng một cách tự nhiên.

Chăm sóc nướu

Ở người lớn tuổi, tụt nướu có thể gây mất răng. Để ngăn ngừa tụt nướu, bạn nên dùng ngón tay nhẹ nhàng massage nướu với dầu dừa hoặc chỉ cần sử dụng bàn chải đánh răng điện có chức năng massage nướu.

Tránh để khô miệng

Miệng khô và loét có thể do một số loại thuốc đang sử dụng, hút thuốc lá hoặc sự giảm tiết nước bọt. Khô miệng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày. Nếu tình trạng khô miệng không thuyên giảm, bạn nên khám nha khoa để có biện pháp cải thiện.

Lưu ý về dinh dưỡng

Thiếu vitamin C, B12 và D có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Bổ sung vào chế độ ăn các thực phẩm giàu vitamin C (như súp lơ, ớt chuông, cà chua, trái cây họ cam quýt...), vitamin B12 (như gan động vật, thịt bò, cá ngừ, ngũ cốc tăng cường...) và vitamin D (cá hồi, cá trích, cá mòi, hàu, tôm, lòng đỏ trứng...). Bạn cũng cần khám nha khoa định kỳ, không hút thuốc và không uống nhiều rượu.

Vệ sinh dụng cụ

Các vật dụng làm sạch và bảo vệ răng miệng (như bàn chải, dụng cụ vệ sinh lưỡi...) nếu không được vệ sinh đúng cách có thể trở thành nơi ẩn náu và phát triển của các loại vi khuẩn, nấm. Tham khảo dung dịch làm sạch để đảm bảo chúng đã sạch trước và sau khi sử dụng.

 
Nguyễn Thanh (Theo News 18)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt