Thói quen giúp chữa lành đường ruột tự nhiên

Một số mẹo nhỏ trong ăn uống giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Mẹo nhỏ buổi tối giúp ổn định lượng đường trong máu

Bạn có biết “ruột khỏe” thì “não vui?”

8 lợi ích của probiotic cho đường ruột và sức khỏe tổng thể

Cách chăm sóc sức khỏe đường ruột trong mùa Đông

Ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ

Một chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng sẽ giúp đường ruột khỏe mạnh. Thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau củ, cung cấp nguồn dinh dưỡng cho các lợi khuẩn trên đường ruột phát triển. Chất xơ không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn tăng cường sự đa dạng và khả năng phục hồi của hệ vi sinh đường ruột - "chìa khóa" trong việc duy trì sức khỏe đường ruột.

Thực phẩm lên men

Men vi sinh hay probiotic trong thực phẩm lên men (như sữa chua, nấm sữa kefir, dưa cải bắp và kim chi) cung cấp lợi khuẩn giúp khôi phục lại sự cân bằng và hài hòa cho môi trường đường ruột.

Thực hành ăn trong chánh niệm

Ăn uống chánh niệm giúp hệ tiêu hóa hoạt động tối ưu

Ăn uống chánh niệm giúp hệ tiêu hóa hoạt động tối ưu

Ăn trong chánh niệm đòi hỏi bạn ăn uống có sự lưu tâm, tập trung vào những trải nghiệm. Cốt lõi của phương pháp ăn này là ăn chậm và hòa mình vào món ăn trước mặt bạn, từ hương vị tới kết cấu. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc ăn uống trong chánh niệm dường như là điều không dễ dàng với nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là một biện pháp làm dịu hiệu quả cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tối ưu, tạo điều kiện hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và giảm rối loạn tiêu hóa.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng mạn tính có thể làm gián đoạn sự giap tiếp giữa ruột và não, khiến mất cân bằng đường ruột. Bằng cách kết hợp các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, thở sâu hoặc yoga nhẹ nhàng, bạn có thể cải thiện sự kết nối ruột - não và hỗ trợ quá trình chữa lành đường ruột một cách tự nhiên.

Bổ sung acid béo omega-3

Acid béo omega-3 có khả năng chống viêm, giúp cải thiện tình trạng viêm ruột và góp phần tạo ra một hệ vi sinh đường ruột phát triển mạnh mẽ hơn. Chất béo lành mạnh này có nhiều trong các thực phẩm như cá béo, quả óc chó và hạt lanh.

Giảm lượng đường bổ sung

Chế độ ăn uống quá nhiều đường bổ sung có thể phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột, có khả năng dẫn đến viêm, đầy hơi và các khó chịu về tiêu hóa. Cắt giảm lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa