Đà Nẵng sẵn sàng đón khách ngoại

Đà Nẵng sẽ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên vào ngày 27.3 (ảnh: Thảo Uyên)

Sôi động mở lại đường bay quốc tế

Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố, tính đến ngày 17.3 đã có 9 hãng hàng không mở lại 10 đường bay quốc tế trực tiếp tới Đà Nẵng. Cụ thể, 2 chuyến bay đầu tiên Singapore - Đà Nẵng của Singapore Airlines và Bangkok (Thái Lan) - Đà Nẵng của Hãng hàng không Thái Vietjet khai thác vào ngày 27.3.

Cũng trong sáng 17.3, Sở Du lịch và Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) đã tổ chức 3 chương trình ngay tại Nhà ga quốc tế, gồm: khởi động đường bay quốc tế từ Đà Nẵng lúc 8 giờ; chào đón các chuyến bay từ Singapore lúc 11 giờ và từ Bangkok lúc 11 giờ 30 phút. Những vị khách trên chuyến bay SQ172 từ Singapore là đoàn công tác của Informa, đơn vị tổ chức Diễn đàn phát triển mạng đường bay châu Á, Routes Asia 2022. Chuyến bay VZ960 Bangkok - Đà Nẵng đưa 2 đoàn khảo sát với hơn 50 khách Thái Lan đến với Đà Nẵng và miền Trung để kích hoạt việc trao đổi thị trường du lịch khi các điều kiện về nhập cảnh và du lịch tại địa phương đã thông thoáng hơn.

 

 

Ngoài ra, các đường bay Kuala Lumpur (Malaysia) - Đà Nẵng và Bangkok - Đà Nẵng của Air Asia dự kiến ngày 1.4; Singapore - Đà Nẵng của Jetstar Asia ngày 10.4; Singapore - Đà Nẵng của Vietnam Airlines ngày 15.4; Incheon (Hàn Quốc) - Đà Nẵng của Vietjet Air, Jeju Air và Jin Air trong tháng 4. Đặc biệt có đường bay mới kết nối Đà Nẵng với New Delhi (Ấn Độ) do hãng Vietjet Air khai thác từ tháng 9.2022, mở ra thị trường quốc tế mới cho du lịch Đà Nẵng.

Đại diện hãng hàng không Thái Vietjet cho biết, hãng có một số đề xuất với Sở Du lịch thành phố. Cụ thể, ngoài việc miễn phí một số điểm tham quan du lịch trong năm 2022, các khu du lịch như Sun World Bà Nà Hills có giá ưu đãi cho các đoàn khách quốc tế để kích cầu. Về đề xuất của Thái Vietjet, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sẽ làm việc với các công ty, hiệp hội liên quan như: Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (đơn vị chủ quản khu du lịch Sun World Bà Nà Hills), Hội khách sạn Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao... để có hỗ trợ cụ thể. Ông Bình cho biết thêm, để cụ thể hóa chiến lược xúc tiến các hãng hàng không quốc tế mở đường bay tới Đà Nẵng, thành phố đang phối hợp chặt chẽ với Informa Routes, Vương quốc Anh và IPP Group đăng cai tổ chức Diễn đàn phát triển mạng đường bay châu Á vào tháng 6.2022 với sự tham gia của nhiều hãng hàng không và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hàng không trong khu vực và thế giới.

“Ngay trong năm 2022, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ khôi phục hàng không như thời điểm trước COVID-19 với 31 đường bay quốc tế, đặc biệt làm việc chặt chẽ với Qatar Airways để đưa đường bay Doha (Qatar) - Đà Nẵng trở lại hoạt động. Đây là một đường bay quan trọng kết nối Đà Nẵng với các thị trường Trung Đông và châu Âu. Đồng thời, Sở Du lịch tiếp tục xúc tiến các đường bay mới, tiềm năng theo kế hoạch trước đây như đường bay đến Jakarta (Indonesia), Cebu (Philipines)… để kết nối Đà Nẵng với các trung tâm tài chính, thương mại, du lịch trong khu vực và quốc tế”, ông Bình cho biết thêm.

Đại diện Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng cho biết đã sẵn sàng cho các hoạt động kỹ thuật, hậu cần để đón các chuyến bay thương mại quốc tế vào ngày 27.3. Doanh nghiệp cũng đề xuất thành phố tổ chức ngày hội khinh khí cầu, dự kiến tại khu vực đường Bạch Đằng.

z3269179567478_d787f6b921cbf5b1d61d68dc3a1a1eb8

Các bãi biển Đà Nẵng đã đông trở lại. Ảnh: Thảo Uyên

Doanh nghiệp đã sẵn sàng đón khách

Với việc mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills chính thức mở cửa đón khách tham quan du lịch từ ngày 18.3.2022. Thời gian đầu, Sun World Bà Nà Hills sẽ đón khách vào 3 ngày cuối tuần thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần. Khu du lịch đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho du khách từ khi đặt chân tới cũng như trong cả quá trình tham quan vui chơi, giúp du khách có một hành trình an toàn và thoải mái.

Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương, Nguyễn Sơn Thủy cho biết, ngày 27.3, công ty sẽ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Đà Nẵng sau 2 năm. Đây là đoàn famtrip với hơn 40 đơn vị lữ hành của Thái Lan đi khảo sát các dịch vụ của Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và một đoàn khách Thái Lan du lịch. Cũng có một số đoàn khách liên hệ với công ty và sẵn sàng đến du lịch thành phố nhưng hiện giờ doanh nghiệp đang lúng túng do chưa được hướng dẫn cụ thể.Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart Nguyễn Như Nam chia sẻ: “Chúng tôi đã làm việc với các đối tác nhưng họ cũng như mình, vẫn đang chờ xem cách thức đi lại, sản phẩm của mình là gì nếu điều kiện phù hợp thì họ sẽ đến, còn không thì họ sẽ chọn những điểm thuận lợi hơn”.

Háo hức đón du khách

Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều rất háo hức với quyết định mở cửa du lịch nhưng cũng đang chờ xem các hướng dẫn cụ thể như thế nào. Các doanh nghiệp sẽ dựa vào hướng dẫn cụ thể của Chính phủ để làm việc với các đối tác nước ngoài, nếu thuận lợi thì sẽ hợp tác, khi đó doanh nghiệp mới triển khai được.Trước đó, chiều 14.3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đã giao Sở Du lịch chuẩn bị đón khách chu đáo. Các ngành sớm đóng góp ý kiến cho Sở Du lịch để chuẩn bị các phương án đón khách, cũng như tham mưu, triển khai kịp thời hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan. Tuyệt đối không để tình trạng khi khách F0 không cho khách tiếp tục lưu trú.

Đà Nẵng từng là một trong 7 địa phương được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế. Họ đã có nhiều kinh nghiệm và hy vọng khi mở cửa du lịch toàn diện, sẽ thu hút được nhiều khách quốc tế hơn.

Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn