Giữ phương án cởi mở đón khách khi mở cửa du lịch trở lại

Việt Nam sẽ mở cửa du lịch trở lại từ 15/3 tới

Việt Nam chính thức mở cửa hoạt động du lịch từ ngày 15/3

36 phường, xã ở TP.HCM tăng cấp độ dịch, đề xuất mở cửa hoàn toàn du lịch

Tổng hợp một số bệnh viện đang có các gói kiểm tra hậu COVID-19

Bổ sung hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir và Remdesivir điều trị COVID-19

Theo đó, sau khi tổng hợp ý kiến các bộ liên quan, phương án mở cửa du lịch đón du khách trở lại từ ngày 15/3 đã được nhất trí để gửi lên Chính phủ. Rất nhiều quy định được kiến nghị vẫn được giữ nguyên như đề xuất thay vì những góp ý thắt chặt mà Bộ Y tế đã đưa ra hôm 26/2. Các yêu cầu đối về giấy tờ, thủ tục, quy định với khách du lịch cũng mở hơn, thoáng hơn tạo điều kiện thuận lợi hơn thu hút du khách tới Việt Nam. Văn bản cũng nêu rõ quy định không phân biệt khách du lịch quốc tế, nội địa và tạo thuận lợi để hút khách đến Việt Nam.

Ví dụ như điều kiện để khách du lịch được đến Việt Nam là có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi "xuất cảnh", thay vì "nhập cảnh" như Bộ Y tế đề xuất. Chứng nhận tiêm vaccine đủ mũi hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh được giữ nguyên. Trước đó Bộ Y tế có ý kiến du khách bắt buộc ở lại nơi lưu trú trong 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh và 72 giờ không nên rời khỏi nơi lưu trú, nếu muốn rời đi phải có xét nghiệm nCoV hằng ngày.

Văn bản nêu quy định này là phù hợp với thực tế vì khách ở thị trường xa có đường bay dài, hoặc gặp trường hợp bất khả kháng có thể nhập cảnh chậm. Các ý kiến của Ban Nghiên cứu và Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đồng ý nội dung này.

Với du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam, Bộ VHTT&DL kiến nghị phải di chuyển về thẳng nơi lưu trú và ở tại đó 24h, thực hiện xét nghiệm liên quan đến việc kiểm soát và phòng tránh lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường biển, đường sắt xét nghiệm ngay tại cửa khẩu. Những người âm tính được tham gia các hoạt động du lịch, không cần chờ đợi thêm.

Sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất để  thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam - Ảnh: saigontimes

Sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất để thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam - Ảnh: saigontimes

Với trẻ em dưới 12 tuổi và người có nguy cơ cao cũng có quy định chặt chẽ hơn. Cụ thể những người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh nền hạn chế đi du lịch. Những đối tượng này cũng phải có chứng nhận tiêm đủ mũi vaccine COVID-19 trước khi nhập cảnh Việt Nam.

 

 

Trẻ em dưới 12 tuổi bắt buộc đi du lịch cùng bố mẹ, người thân đáp ứng các quy định trên. Những trẻ đã tiêm vaccine hoặc có chứng nhận khỏi bệnh phải xét nghiệm như người lớn. Trường hợp chưa tiêm hoặc chưa mắc COVID-19 không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng 24 giờ; sau 7 ngày liên tục có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 mới được dời nơi lưu trú. Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm.

Cùng với đó, Bộ VHTT&DL cũng đề xuất sớm khôi phục chính sách thị thực như trước khi chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Ngoài ra cần hoàn thiện và cấp "chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19" để người Việt Nam có thể đi du lịch nước ngoài.

 

Ngày 25/2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 1231/VPCP-KGVX gửi Bộ Ngoại giao về việc khôi phục chính sách thị thực đã áp dụng cho khách nhập cảnh Việt Nam như trước khi có dịch COVID-19.

Theo đó, đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trên cơ sở trình của Bộ Ngoại giao, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số văn bản về việc điều chỉnh tạm dừng chính sách miễn thị thực (đơn phương, song phương) với các nước.

Đến nay, để thực hiện “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” và thực hiện mở cửa du lịch từ ngày 15/3/2022 như kiến nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại văn bản: số 440/BVHTTDL-TCDL ngày 15/2/2022 và số 464/BVHTTDL-TCDL ngày 17/2/2022, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao khẩn trương có Tờ trình Chính phủ về việc áp dụng lại chính sách thị thực như trước khi có đại dịch COVID-19.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn