Một vài nguy hiểm tiềm ẩn bạn nên cảnh giác trong dịp lễ Tết

Các vật dụng đơn giản như pin, đồ trang trí nhà cửa… có thể trở thành mối nguy hại với trẻ nhỏ

6 cách đốt cháy calo trong kì nghỉ lễ dài ngày

Thay đổi thói quen, lễ Tết an toàn

Những điều cần lưu ý khi đi du lịch dịp Tết Nguyên đán 2023

Những lưu ý để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Đoán độ chín của thịt

Nhiều người có thói quen chỉ đoán, ước chừng độ chín của món thịt khi nấu nướng. Thế nhưng, khi chế biến với lượng lớn nguyên liệu cho các bữa tiệc, các buổi tụ họp ngày Tết, điều này lại có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên sử dụng nhiệt kế thực phẩm để đảm bảo món ăn của mình đã được chế biến tới nhiệt độ an toàn, tiêu diệt được hết các vi khuẩn có hại. Việc dùng nhiệt kế cũng có thể giúp bạn tránh việc nấu thức ăn quá chín, khiến làm mất đi các dưỡng chất trong thực phẩm.

Để một số loại cây cảnh có độc ở nơi quá thấp

Một số loại cây cảnh như kim tiền, vạn niên thanh... có độc và có thể gây hại nếu trẻ nhỏ ăn phải

Một số loại cây cảnh như kim tiền, vạn niên thanh... có độc và có thể gây hại nếu trẻ nhỏ ăn phải

Một số loại cây cảnh dù đẹp nhưng có thể chứa các chất độc hại, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Dù mức độ nguy hiểm của các loại cây này còn phụ thuộc vào lượng ăn phải, song tốt hơn hết, bạn vẫn nên đặt các loại cây cảnh như cây thầu dầu, loa kèn, kim tiền, vạn niên thanh, cây trạng nguyên… ở ngoài tầm với của trẻ nhỏ hay thú cưng.

Nếu chúng ăn phải hạt, hoa hay lá của các loại cây này, có khả năng trẻ sẽ bị buồn nôn, co giật, thậm chí trong trường hợp xấu có thể tử vong.

Để các nguyên liệu làm bánh trong tầm với của trẻ nhỏ

Một số loại chiết xuất như chiết xuất vani (vanilla), chiết xuất hạnh nhân có thể chứa lượng cồn khá lớn. Do đó, sau khi dùng chúng trong chế biến (thường là để làm các loại bánh, món tráng miệng), bạn nên cất chúng vào tủ thay vì để lại trên mặt bàn hay kệ bếp, nơi những đứa trẻ có thể lấy xuống được.

Nếu trẻ nhỏ uống nhầm chiết xuất vani, chúng có thể gặp phải các triệu chứng ngộ độc rượu.

Để các loại thuốc điều trị bệnh bừa bãi

 

Các loại thuốc điều trị bệnh cũng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ nhỏ nếu chúng vô tình uống phải. Không chỉ thuốc Tây, có lẽ bạn cũng nên cất kỹ các loại thực phẩm chức năng, đặc biệt là các loại thực phẩm chức năng dạng kẹo dẻo có thể dễ dàng bị trẻ nhỏ nhầm với kẹo.

Để thức ăn ở nhiệt độ phòng quá lâu

Trong những ngày lễ Tết, gia đình nào cũng chuẩn bị rất nhiều thức ăn, có thể là trong mâm cỗ cúng hay chuẩn bị thức ăn để mời họ hàng, bạn bè tới chơi. Tuy nhiên, việc để thức ăn ở nhiệt độ phòng quá lâu có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, các vi khuẩn gây bệnh có thể phát triển nhanh ở nhiệt độ phòng. Do đó, bạn không nên để thực phẩm ở ngoài quá 4 giờ để phòng ngừa các bệnh qua đường tiêu hóa. Nếu có ý định ngồi ăn trong khoảng thời gian dài, tốt hơn hết bạn nên chú ý hâm nóng lại thức ăn trước khi tiếp tục dùng bữa.

Để pin cúc áo trong tầm với của trẻ nhỏ

Các loại pin, đặc biệt là pin nhỏ như pin cúc áo là mối nguy hiểm lớn đối với trẻ nhỏ và vật nuôi. Nếu không may nuốt phải, trẻ có thể bị nghẹt thở, hoặc gặp phải các tổn thương nghiêm trọng bên trong cơ thể.

Vi Bùi (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp