Mụn "biểu tình" vì vitamin

Dùng quá nhiều vitamin B12 có thể gây mụn

Sự thực về tiêm B12 giảm cân

Vitamin B12 và acid folic có làm giảm nguy cơ mất trí nhớ?

80% người ăn chay thiếu vitamin B12

Tìm ra nguyên nhân gây thiếu vitamin B12

Vi khuẩn Propionibacterium acnes (P.acnes) là nguyên nhân hàng đầu gây mụn trên da. Các nhà khoa học phát hiện ra vitamin B12 làm thay đổi biển hiện gene của các vi khuẩn này và khiến cho mụn trứng cá "biểu tình" trên mặt.

Trong cơ thể, vitamin B12 cần thiết cho hoạt động của tất cả các mô có tốc độ sinh trưởng tế bào mạnh (mô tạo máu, ruột non, tử cung...). Vitamin B12 có trách nhiệm xây dựng ADN cũng như sản xuất huyết cầu. B12 được ví như “vitamin năng lượng” bởi nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

Các nguồn chính của vitamin B12 là thịt, gia cầm, sữa, trứng và cá nhưng nó cũng có thể được bổ sung qua thực phẩm chức năng (vitamin tổng hợp, vitamin B12 đơn…). Tuy nhiên, các nhà khoa học đang đặt ra nghi vấn rằng liệu những người đang bị mụn trứng cá có nên bổ sung vitamin B12?

“Có mối liên kết giữa vitamin B12 với mụn trứng cá”, Huiying Li – nhà dược học phân tử tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ), đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. Hậu quả gây mụn của vitamin B12 cũng từng được cảnh báo nhiều lần trước đó.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng cần phải có thêm các nghiên cứu để bổ sung bằng chứng và vì thế, những người bị mụn trứng cá không nên ngừng ngay việc bổ sung vitamin B12 mà cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine số ra ngày 24/6/2915.

Năm 1948, nhà khoa học Rickes phân lập từ gan lợn một chất kết tinh màu đỏ đặt tên là vitamin B12, sau đó bốn giải Nobel đã được trao tặng cho những công trình nghiên cứu có liên quan đến vitamin B12.

Nhu cầu B12 hàng ngày là 2mcg cho cả nam và nữ trưởng thành. Phụ nữ mang thai và cho con bú cần 2,2mcg.
Kim Chi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng