Mỹ: Khu du lịch Disneyland bùng phát dịch sởi

Khu du lịch Disneyland ở Mỹ đang bùng phát dịch bệnh sởi

Nhiều phụ huynh không muốn con tiêm phòng sởi

Bộ Y tế: ​Nguy cơ dịch sởi trở lại

Tiêm vaccine sởi - rubella: Bé khỏe, mẹ vui!

Khi nào nên cho trẻ đi tiêm vaccine sởi?

Dịch bệnh sởi tại đây bùng phát từ ngày 15/12/2014 khi các du khách đến thăm khu du lịch này, phần lớn các ca sởi được ghi nhận từ bang Arizona, trong đó có ít nhất 5 nhân viên của khu du lịch Disneyland đã mắc sởi.

Theo giới chức y tế Mỹ, dịch bệnh sởi đã được lây truyền trong số những người trước đó chưa được tiêm phòng vaccine sởi. Trong số những người mắc sởi lần này có tới 82% số trường hợp chưa được tiêm phòng vaccine sởi hoặc là chưa đến tuổi tiêm phòng sởi.

Theo Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, bệnh sởi coi như đã được loại trừ tại Mỹ từ năm 2000, tuy nhiên năm 2014 đã ghi nhận bùng phát trở lại của bệnh sởi với 644 trường hợp mắc tại 27 bang của nước này. Tại Mỹ, vaccine sởi đã được sử dụng từ năm 1963 và từ năm 1989 nước Mỹ đã khuyến cáo áp dụng tiêm chủng 2 mũi vaccine để phòng bệnh sởi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường hô hấp, thường gặp ở các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là ở châu Phi, châu Á. Trẻ em chưa được tiêm phòng vaccine sởi hoặc tiêm không đầy đủ sẽ có nguy cơ cao mắc sởi và có biến chứng nặng.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: Tiêm vaccine sởi là biện pháp tốt nhất chủ động phòng bệnh sởi và các biến chứng của sởi. Khi có ca mắc sởi, cần cách ly bệnh nhân, hạn chế tiếp xúc đến 4 ngày sau khi phát ban. Virus sởi có khả năng lây truyền cao qua đường hô hấp nên khi có dịch, cần hạn chế tập trung đông người, tẩy trùng, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Sử dụng biện pháp bảo vệ cá nhân như dùng khẩu trang, hóa chất sát trùng...
Vi Dũng H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn