Nên ăn và uống gì khi cơ thể bị mất nước?

Một số thực phẩm giúp cải thiện tình trạng mất nước hiệu quả

Nên làm gì để tránh bị mất nước trong mùa Hè?

Các dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị mất nước trong mùa nắng nóng

Màu sắc nước tiểu cảnh báo gì về sức khỏe của bạn?

Ăn gì để tránh mất nước vào mùa đông?

Mất nước là tình trạng lượng nước bị mất ra khỏi cơ thể cao hơn so với lượng nước cơ thể nhập vào. Điều này sẽ phá vỡ sự cân bằng của các nồng độ muối, khoáng chất và lượng đường trong máu từ đó gây cản trở hoạt động của cơ thể.

Một dấu hiệu phổ biến khi cơ thể mất nước bao gồm: Khát nước nhiều, cảm thấy chóng mặt, đói và thèm đồ ngọt, đánh trống ngực, khô miệng, khô da, yếu cơ, nước tiểu bị cô đặc và có màu vàng đậm…

Thực phẩm hữu ích khi cơ thể bị mất nước

1. Nước dừa

Vì sao nước dừa tốt cho người bị mất nước?

Nước dừa là nước uống tự nhiên tuyệt vời, hàm lượng nước chiếm tới 95% vì vậy có thể giúp chống mất nước hiệu quả. Nước dừa còn rất giàu các chất điện giải như kali, natri, magne và calci có tác dụng bù nước rất tốt. Vì vậy, việc uống nước dừa giúp bạn hồi phục sau tập luyện thể thao do có chứa nhiều chất điện giải.

2. Nước dùng và các món soup

Giống như nước dừa, nước dùng và các món soup cung cấp hàm lượng nước, chất điện giải cao. Sự kết hợp này là “chìa khóa” trong việc bù nước.

Hơn nữa, nước hầm xương cũng bổ sung thêm collagen. Đây là một loại protein quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt khi cơ thể bạn bị mất nước do vận động quá sức.

3. Sinh tố

Sinh tố là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe. Các loại sinh tố trái cây chứa nhiều vitamin C, rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Điều này đặc biệt quan trọng nếu tình trạng mất nước của bạn là do sốt hoặc nhiễm trùng.

4. Dưa hấu

Dưa hấu là một lựa chọn tốt để bổ sung nước cho cơ thể

Hàm lượng nước chứa trong dưa hấu chiếm khoảng 92% nên nó là loại thực phẩm bù nước hàng đầu cho cơ thể. Bạn có thể ăn dưa hấu hoặc làm nước ép dưa hấu để tăng sức khỏe cho cả gia đình.

5. Sữa chua 

Theo nghiên cứu, sữa chua nguyên chất có hàm lượng nước chiếm 88% cùng một số loại khoáng chất như calci, phốt pho giúp cân bằng chất điện giải trong cơ thể hiệu quả. Mùa Hè sử dụng sữa chua nguyên chất vừa giúp bù khoáng, lại thanh nhiệt và làm mát cơ thể.

Tóm lại, nước là một phần thiết yếu của cơ thể. Mất nước có thể gây nguy hiểm tính mạng như dẫn tới sốc nhiệt, hạ huyết áp... Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, ăn thực phẩm giàu nước. Bên cạnh đó, tránh rượu, caffein, soda hoặc đồ uống có đường vì chúng có thể làm bạn mất nước nhiều hơn.

Lê Tuyết H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng