Màu sắc nước tiểu cảnh báo gì về sức khỏe của bạn?

Nước tiểu đổi màu có nguy hiểm không?

Nước tiểu màu vàng cam có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

Nhận biết cơ thể có đang thiếu nước hay không nhờ màu nước tiểu

Nên làm gì khi có tinh thể calci oxalate trong nước tiểu?

Tiểu nhiều ban đêm, nước tiểu màu xanh có phải suy thận?

Dưới đây là những màu nước tiểu có thể bạn sẽ gặp phải và qua đó giúp xác định tình trạng sức khỏe của bản thân có bình thường hay không?

1. Nước tiểu có màu vẩn đục, có cặn

Nếu nước tiểu của bạn màu đục, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hoặc sỏi thận. Trong trường hợp nhiễm trùng tiểu, nước tiểu cũng sẽ có mùi amoniac nồng, hôi. 

Ngoài ra, bạn gặp các triệu chứng như muốn đi tiểu thường xuyên nhưng chỉ tiểu ra một lượng nhỏ, đau rát… thì hãy kiểm tra xem có bị nhiễm trùng đường tiểu hay không. Nếu đúng, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để có phương pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, sự dư thừa một số khoáng chất như calci, phốt pho cũng làm cho nước tiểu chuyển sang màu trắng đục.

2. Nước tiểu có màu đỏ

Lí do đầu tiên khiến nước tiểu bạn có màu đỏ là do ăn các thực phẩm như cà rốt, dâu tây, củ cải đường, rau đại hoàng… Một số hợp chất tạo nên màu sắc cho những thực phẩm trên được bài tiết qua nước tiểu. Trong trường hợp này, màu sắc của nước tiểu sẽ trở lại bình thường trong một ngày. Đôi khi, dùng thuốc điều trị bệnh lao cũng có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu đỏ.

Tuy nhiên, nếu đã thay đổi thực phẩm và dừng các loại thuốc đang dùng mà màu nước tiểu vẫn đỏ thì đây không phải dấu hiệu tốt. Nó có thể cảnh báo bạn đang có một khối u trong bàng quang hoặc sỏi thận. Thay vì cố gắng tự xác định nguyên nhân, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ ngay nhé!

3. Nước tiểu có màu cam

Nếu nước tiểu của bạn có màu cam nhạt thì không có gì đáng lo lắng. Điều này có thể là do cơ thể đang bị mất nước nhẹ và bạn cần bổ sung nước để khắc phục.

Một số nguyên nhân khác như ăn nhiều thực phẩm giàu beta-carotene, được bài tiết qua nước tiểu. Mức độ cao của bilirubin (chất được tạo ra do quá trình phá vỡ tế bào hồng cầu và protein cũ có trong các tế bào hồng cầu) do viêm gan hoặc tắc nghẽn đường mật cũng có thể làm thay đổi màu sắc nước tiểu của bạn thành màu da cam.

Đặc biệt, khi bạn gặp phải các dấu hiệu như nước tiểu màu cam, phân nhạt màu, da và mắt có màu vàng thì hãy đến gặp bác sỹ ngay lập tức.

4. Nước tiểu có màu nâu

Nước tiểu chuyển sang màu nâu sẫm đó là do chế độ ăn uống, thuốc men hoặc một số vấn đề sức khỏe nhất định.

Ăn một lượng lớn các loại đậu hoặc nha đam có thể khiến nước tiểu màu nâu. Một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc trị sốt rét, nhuận tràng, thuốc giãn cơ… cũng là nguyên nhân gây ra điều này.

Ngoài ra, rối loạn về gan và thận như ung thư gan, xơ gan, viêm gan cấp tính khiến nước tiểu của bạn có màu nâu sẫm. Điều này chủ yếu xảy ra do sự bài tiết bilirubin dư thừa từ gan vào nước tiểu. Đôi khi, nước tiểu màu nâu có liên quan đến rối loạn chuyển hóa porphyrin, một chứng rối loạn hiếm gặp di truyền của tế bào hồng cầu.

5. Nước tiểu màu vàng đậm

Nước tiểu của bạn có màu vàng sẫm là do mất nước nghiêm trọng, sử dụng một số loại thuốc, chất bổ sung hoặc vitamin. Các vitamin B, đặc biệt B12 dẫn đến sự thay đổi màu sắc đáng kể. Tuy nhiên nếu bạn không dùng bất kỳ loại thuốc, sản phẩm bổ sung và uống nước đầy đủ mà màu sắc nước tiểu không nhạt hơn thì có thể bạn đang bị thiếu máu, tan máu, viêm gan...

6. Màu xanh lá cây

Ăn măng tây, thực phẩm có phẩm màu... có thể thay đổi màu sắc của nước tiểu thành màu xanh lá cây. Ngoài ra, dùng một số loại thuốc có nhuộm màu xanh cũng dẫn tới tình trạng này.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, nước tiểu màu lục có thể chỉ ra một dạng nhiễm trùng đường tiểu, cụ thể gọi là nhiễm trùng proteus. Vi khuẩn gây nhiễm trùng này cũng có thể gây ra sỏi thận, do đó, bạn đừng trì hoãn mà hãy đi khám bác sỹ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân nhé.

7. Nước tiểu không màu

Nước tiểu không màu hoặc hoàn toàn trong suốt có thể là dấu hiệu của tình trạng thừa nước. Cơ thể dư thừa nước làm rối loạn cân bằng điện giải trong cơ thể. Bên cạnh đó, uống quá nhiều rượu cũng khiến nước tiểu của bạn chuyển sang màu trong, vì nó là một loại chất lợi tiểu.

Nếu bạn đi tiểu nhiều lần, màu nước tiểu trong ngay cả khi không uống đủ nước, đó có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường.

Lê Tuyết H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu