Nên chọn trại hè quân đội hay khóa tu mùa Hè cho con?

Mỗi chương trình, hoạt động sẽ có những lợi ích riêng, phù hợp với các đối tượng trẻ khác nhau

Gợi ý một số trại hè quốc tế 2022 cho con khám phá thế giới

Trại hè quốc tế: Cơ hội cho con trải nghiệm và học hỏi

Trại hè cho trẻ em thành phố - chọn sao cho hiệu quả?

Quốc tế Thiếu nhi: Cho con ra rạp xem gì?

Trại hè quân đội có thể mang lại những lợi ích gì cho trẻ?

Trại hè quân đội (hay học kỳ quân đội) là mô hình giáo dục đặc biệt dành cho thanh thiếu niên. Song song với việc áp dụng kỷ luật nghiêm ngặt như môi trường quân đội, nội dung huấn luyện chủ yếu của trại hè quân đội là rèn luyện tính tự lập, tự giác, xây dựng tinh thần đồng đội và hình thành các thói quen tốt, các kỹ năng sống cơ bản cho trẻ.

Theo đó, khi cho con tham gia chương trình này, phụ huynh có thể kỳ vọng trẻ có được các bài học sau:

Trải nghiệm thực tế nhiều hơn

Trẻ sẽ được trở thành một người “chiến sỹ” thực thụ khi được tham gia vào tất cả các chế độ sinh hoạt, huấn luyện đặc biệt. Trẻ cũng sẽ được tham gia vào các trò chơi tập thể, những trận đánh và những buổi hành quân dã chiến đáng nhớ.

Rèn cho trẻ tính đoàn kết và ý thức kỷ luật

Trong các trại hè quân đội, trẻ sẽ được học cách cách đoàn kết và giúp đỡ bạn bè. Đây cũng là cơ hội để trẻ trở nên tự tin trong giao tiếp, xây dựng sự thân thiện và hòa đồng khi còn nhỏ.

Song song với đó, khi tham gia trại hè quân đội, các con sẽ sinh hoạt theo đúng giờ giấc và chấp hành theo nội quy, hình thành thói quen nghiêm túc, làm việc có giờ giấc, kế hoạch.

Tham gia trại hè quân đội sẽ giúp trẻ rèn tính đoàn kết, kỷ luật

Tham gia trại hè quân đội sẽ giúp trẻ rèn tính đoàn kết, kỷ luật

Biết chia sẻ và yêu thương gia đình

Trong khoảng thời gian xa gia đình, con mới có thể cảm nhận được đầy đủ tình yêu thương mà cha mẹ, người thân dành cho mình.

Học hỏi được nhiều kỹ năng sống

Các trại hè quân đội đều có những buổi nói chuyện chuyên đề về các kỹ năng sống cần thiết, ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự vệ bản thân, phòng chống bạo lực học đường… Đây là những kỹ năng cần thiết để giúp các bạn nhỏ có thể tự tin và trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Tự lập, tự giác và tự tin hơn

Khi tham gia trại hè quân đội, trẻ sẽ được rèn tính tự giác, tự lập khi phải tự mình làm mọi việc. Trẻ sẽ phải tự chịu trách nhiệm với việc vệ sinh cá nhân, hoàn thành theo đúng thời gian quy định. Điều này có thể giúp con hình thành thói quen tự mình làm mọi việc mà không dựa dẫm vào bố mẹ.

Bên cạnh đó, với thói quen sinh hoạt điều độ, tạm thời không sử dụng các thiết bị điện tử, trẻ sẽ có cơ hội bộc lộ mình nhiều hơn, dần nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

Mạnh mẽ, bản lĩnh và có ý chí hơn

Trong các khóa trại hè quân đội, trẻ có thể được tham gia vào các bài huấn luyện để vượt qua nỗi sợ hãi, đương đầu với khó khăn. Điều này sẽ giúp các con mạnh mẽ và bản lĩnh hơn, có thể đương đầu với các khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Khóa tu mùa Hè có những lợi ích gì cho trẻ?

Dạy trẻ những bài học làm người

 

Các khóa tu mùa Hè thường chủ yếu dạy về đạo lý nhà Phật, hướng dẫn trẻ thực hành Phật pháp để áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Trẻ cũng có thể học được cách thực hành chánh niệm, học được cách tìm kiếm sự bình an trong cuộc sống.

Giúp trẻ giảm căng thẳng

Các hoạt động như ngồi thiền, đọc kinh… có thẻ giúp trẻ thư giãn, giải tỏa căng thẳng.

Dạy trẻ cách sống tự lập

Trong khoảng thời gian phải xa bố mẹ, xa gia đình, con sẽ phải học cách sống tự lập và chung sống đoàn kết với các bạn trong đoàn. 

Rèn tính kỷ luật cho trẻ

Trẻ tham gia các khóa học phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt của nhà chùa nơi tổ chức các khóa tu mùa Hè. Việc tuân thủ theo các quy định của nhà chùa góp phần rèn luyện ý thức tự giác, tính kỷ luật cho trẻ.

Nên cho trẻ tham gia chương trình nào?

Trên thực tế, cả trại hè quân đội và khóa tu mùa Hè đều là những chương trình hay, có những ưu điểm và điểm thú vị riêng. Tuy nhiên, để chọn được chương trình phù hợp với sở thích và tính cách của con, cha mẹ nên chủ động trao đổi trước với các bé, tốt hơn hết là cho con lựa chọn thay vì ép buộc.

Cha mẹ cần phải hiểu rõ tính cách, nhu cầu, sở thích của trẻ. Đừng vô tình làm mất đi sự hứng thú của trẻ trong mùa Hè, mùa mà trẻ có quyền nghỉ ngơi, giải trí theo sở thích của mình. Nên hỏi ý kiến trẻ trước khi quyết định chọn khóa học, rèn luyện mùa Hè. Tránh cho trẻ sự ức chế tâm lý, thậm chí phản kháng lại cha mẹ vì cảm giác bị ép buộc, bị bỏ rơi.

Vi Bùi (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ