Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng?

Tập thể dục trước khi ăn sáng giúp đốt cháy mỡ thừa tốt hơn

Các bài tập tăng cơ bắp có lợi cho người cao tuổi như thế nào?

Infographic: Những bài tập thể dục phù hợp với bà bầu

Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa nhiều bệnh ung thư

3 lợi ích của tập thể dục với sức khỏe tinh thần

Lợi ích của việc tập thể dục khi bụng đói

Các nhà khoa học cho tằng, tập thể dục khi bụng đói có thể làm giảm mỡ trên cơ thể tốt hơn. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Bath (Mỹ) đã nghiên cứu 10 tình nguyện viên nam bị thừa cân. Những người tham gia được yêu cầu đi bộ trong 60 phút với mức tiêu thụ oxy tối đa 60% khi bụng đói và thứ hai, hai giờ sau khi ăn bữa sáng chứa nhiều carbohydrate.

Các nhà khoa học đã lấy mẫu máu khi nhịn ăn và bữa sáng nhiều carb và sau đó sau khi tập thể dục. Họ cũng lấy mẫu mô mỡ ngay trước và một giờ sau khi đi bộ.

Tập thể dục sau khi ăn bữa sáng nhiều carbohydrate dẫn đến quá trình oxy hóa chất béo cao hơn

Các nhà khoa học nói rằng tập thể dục khi bụng đói có thể tạo ra những thay đổi với mỡ trong cơ thể. Họ phát hiện ra rằng sự biểu hiện của hai gene (PDK4 và HSL) tăng đáng kể khi đàn ông nhịn ăn - nhưng giảm khi đàn ông ăn bữa sáng nhiều calo trước khi tập thể dục. Sự gia tăng các gene này cho thấy chất béo được sử dụng để cung cấp năng lượng cho bài tập, thay vì thực phẩm tiêu thụ vào bữa sáng.

Dylan Thompson - tác giả của nghiên cứu giải thích rằng tập thể dục khi bụng đói có thể làm giảm mỡ, tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, đây chỉ là nghiên cứu nhỏ và cũng chỉ khảo sát ở những người đàn ông thừa cân.

Tập thể dục khi bụng đói có rủi ro gì?

Tập thể dục khi bụng đói đã được chứng minh là giúp tăng cường đốt cháy chất béo nhưng vẫn có trường hợp ngược lại. Điều này phần lớn phụ thuộc vào loại bài tập mà bạn thực hiện. 

Nếu bạn tập luyện cường độ cao, bạn sẽ cần các nhiên liệu để tập luyện - chất béo không phải là loại nhiên liệu yêu thích của cơ thể - và có khả năng bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn để duy trì cường độ. Nhưng nếu bạn tập luyện với cường độ thấp, như đi bộ nhanh, thì bạn vẫn có thể tập luyện khi bụng đói. Bạn chỉ cần dừng lại khi cảm thấy hoa mắt, người có cảm giác lâng lâng.

Lời khuyên của các chuyên gia là tốt nhất không nên quá cứng nhắc, điều quan trọng cần nhớ là nên chú ý đến nhu cầu của riêng bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập luyện khi bụng đói sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn trong quá trình tập luyện, nhưng tập luyện sau khi ăn no dẫn đến quá trình oxy hóa chất béo cao hơn trong khoảng thời gian 24 giờ khi so sánh với khi bụng đói. 

Trạng thái tốt nhất là trạng thái phù hợp với lối sống của bạn và bạn có thể rèn luyện thân thể tốt nhất. 

Vân Anh H+ (Theo netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp