Lưu ý 5 vấn đề về da khi Hè đến

Mùa Hè khiến làn da dễ viêm nhiễm và nổi mụn

Nguyên nhân tiềm ẩn gây ngứa toàn thân

Cách ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai

Dị ứng thời tiết gây đau, ngứa mắt, cách xử lý và phòng tránh?

Đái tháo đường: 6 lời khuyên giúp ngăn ngừa các vấn đề về da

Cháy nắng

Cháy nắng là một vấn đề da phổ biến vào mùa Hè do tiếp xúc quá nhiều tia cực tím (UV) có hại của mặt trời. Nghiên cứu tiếp xúc với ánh nắng quá mức dẫn đến da bị đau và rát, cháy nắng có thể liên quan đến tình trạng viêm dẫn đến phát ban và sưng tấy da. Dần dần, cháy nắng lặp đi lặp lại có thể dẫn đến lão hóa sớm và tăng nguy cơ ung thư da.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa cháy nắng là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm, mặc quần áo dài tay và thoa kem chống nắng phổ rộng (là loại kem chống nắng có thể bảo vệ bạn khỏi tia cực tím UVA và tia cực tím UVB có hại từ mặt trời) có hệ số chống nắng (SPF) ít nhất là 30.

Phát ban do nhiệt (Heat Rash)

Phát ban nhiệt là hiện tượng da kích ứng sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, khó chịu

Phát ban nhiệt là hiện tượng da kích ứng sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, khó chịu

Phát ban do nhiệt hay còn gọi là rôm sảy là một vấn đề da phổ biến mùa Hè. Theo nghiên cứu được công bố trên cổng thông tin Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, phát ban do nhiệt xảy ra khi các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn do tắc tuyến mồ hôi ở các lớp của da. Tình trạng này có thể gây ra các nốt đỏ, ngứa trên da, thường xuất hiện ở vùng da bị cọ xát nhiều với quần áo hoặc nơi da cọ xát da (như cổ, ngực và vùng bẹn).

Để ngăn ngừa phát ban do nhiệt trong mùa Hè bạn nên mặc quần áo rộng rãi, mỏng nhẹ, hạn chế quần áo bó sát, giữ mát cơ thể bằng cách thường xuyên nghỉ ngơi trong bóng mát hoặc trong điều hòa.

Mụn trứng cá

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, mụn trứng cá xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc do hỗn hợp của vi khuẩn, bụi bẩn và mồ hôi trên da. Mùa Hè làn da nhạy cảm dễ nổi mụn hơn. Mụn trứng cá phổ biến trong mùa Hè do độ ẩm, mồ hôi và sản xuất dầu thừa tăng dẫn đến mụn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng.

Để tránh bị mụn trứng cá hãy giữ cho làn da sạch sẽ bằng cách rửa mặt 2 lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, tránh chạm tay vào mặt, sử dụng kem chống nắng không chứa dầu.

Nấm da

Nấm da gây ngứa ngáy và nóng rát khó chịu

Nấm da gây ngứa ngáy và nóng rát khó chịu

Nấm da (như nấm da chân gây ngứa ngáy) phổ biến hơn vào mùa Hè do thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho nấm phát triển. Nhiễm trùng nấm có thể gây mẩn đỏ, ngứa và cảm giác nóng rát trên da.

Để phòng nhiễm nấm da bạn nên giữ da luôn sạch, tránh để da ẩm ướt, mặc quần áo sạch và khô, tránh dùng chung khăn và vật dụng cá nhân khác với người khác.

Da mất nước

Da mất nước xảy ra khi lượng chất lỏng cơ thể thải ra nhiều hơn lượng nạp vào, khiến da trở nên khô, ngứa và bong tróc. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, người tiếp xúc nhiều ánh nắng mặt trời, bơi lội nhiều, thường xuyên trong phòng có điều hòa có nguy cơ cao bị da mất nước.

Để tránh mất nước, bạn nên uống nhiều nước và bổ sung các chất lỏng khác, hạn chế uống rượu và caffeine, đồng thời ăn trái cây và rau củ chứa nhiều nước (như dưa hấu, dưa chuột, các loại rau...).

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu