Người già nên ăn chay thế nào mới tốt?

Người già rất dễ bị thiếu kẽm nếu ăn chay trường

Đại Nghĩa: Ăn chay giúp tôi hiền hòa hơn

Ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe?

Mùa Vu Lan, ăn chay cho nhẹ nghiệp, cả nhà ơi!

Đảm bảo dinh dưỡng khi ăn thuần chay

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trả lời:

Chào em!

Không chỉ mẹ em mà có nhiều người già thích ăn chay hơn là ăn thịt. Em có nêu rằng mẹ em mỗi lần ăn thịt hay kêu bị nhức xương và khó ngủ. Tôi cho rằng, có thể do mẹ em đã ăn nhiều thịt làm tăng nguy cơ đào thải calci gây nhức xương, loãng xương. Nếu trong bữa tối ăn quá nhiều thịt dễ bị đầy bụng, tức bụng dẫn đến trằn trọc, khó ngủ.

Ăn chay, nhất là biết lựa chọn các thực phẩm tốt, ăn vừa phải, sẽ giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh tật. Tuy nhiên, ăn chay không đa dạng thực phẩm dễ có nguy cơ thiếu hụt các vi chất Dinh dưỡng, gây hại cho sức khỏe. Ăn chay thế nào cho đủ chất? Dù ăn chay vẫn cần phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng (chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất) cần cho các hoạt động hàng ngày.

Những người ăn chay trường thường bị thiếu các chất như calci, sắt, kẽm, iod, vitamin D và các vitamin nhóm B (như vitamin B6, B12). 

Vitamin B12 cần thiết cho sự cấu tạo hồng cầu và hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh. Thiếu vitamin B12 dễ gây ra thiếu máu hồng cầu. Nếu ăn chay thuần túy thực vật thường bị thiếu dưỡng chất này, nên ăn thêm trứng và sữa hoặc uống bổ sung thêm vitamin B12 từ các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ calci, giúp xương và răng chắc khỏe. Người ăn chay cần thực phẩm có bổ sung vitmin D hoặc nên tiếp xúc với ánh nắng nhiều.

Calci cần thiết cho xương, răng, sự đông máu, truyền tín hiệu thần kinh và sự co duỗi của cơ bắp. Người ăn chay nên ăn nhiều các loại rau màu xanh đậm hoặc các loại thực phẩm chức năng có bổ sung calci.

Sắt là thành phần của huyết cầu tố và các men cần cho sự chuyển hóa thực phẩm. Người ăn chay nên bổ sung sắt cho cơ thể qua đậu phụ, các loại hạt, rau có màu xanh đậm, vỏ khoai tây…

Kẽm cần thiết để chuyển hóa chất đạm, cần cho hệ miễn dịch. Thiếu kẽm có thể xảy ra ở người ăn chay thuần túy do kẽm trong thực phẩm nguồn gốc thực vật bị giảm hấp thu bởi acid phytic, chất xơ và đạm đậu nành. Người lớn tuổi như mẹ bạn (dù có ăn chay hay không) cũng có nguy cơ thiếu kẽm. Do vậy, để phòng ngừa ăn chay thiếu chất, bạn có thể mua cho mẹ dùng các sản phẩm thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng chứa các vi chất dinh dưỡng cần thiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già