Nghi án Hạ Thảo Vương quảng cáo lố?

Công ty TNHH đã thêm nhiều thành phần khác vào Hạ Thảo Vương

Thổi phồng Hoạt huyết bổ máu Đại Bắc như "thần dược"?

80% vi phạm trong lĩnh vực thực phẩm chức năng liên quan đến quảng cáo

On Plaza Việt Pháp sau xử phạt quảng cáo TPCN "lố" vẫn... lố

Xử phạt 2 công ty vi phạm về quảng cáo TPCN

Hạ Thảo Vương là “thần dược” giúp ăn ngon, ngủ tốt?

Có rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng  quảng cáo lố mà Hạ Thảo Vương có lẽ nằm trong số đó. Công ty TNHH Sức Khỏe Tốt Hạ Thảo Vương cam kết “không ăn ngủ tốt, hoàn 100% tiền”cùng cách đổi trả hàng rất rõ ràng nếu không hiệu quả:

“Khách hàng mua 01 hộp HẠ THẢO VƯƠNG 60 viên, giá khoảng 150.000Đ, tại các nhà thuốc. Khi một người sử dụng đúng & đủ liều sau khoảng 10 ngày, hết khoảng 40 viên mà chưa thấy có hiệu quả rõ rệt (Chưa thấy ăn & ngủ ngon hơn). Khách gửi tới Công ty TNHH Sức Khỏe Tốt, 209 Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội : Tên + số tel + địa chỉ cụ thể + 1 vỏ hộp giấy & 1 vỏ chai + 20 viên chuẩn. Đơn vị phối hợp kiểm tra hàng trả lại là CLB NTD nữ. Công ty sẽ hoàn lại khách hàng 150.000đ qua bưu điện sau 2 tuần kể từ ngày nhận được bưu phẩm. Mỗi quý khách chỉ được hoàn tiền một lần”.

Liệu công dụng của Hạ Thảo Vương có đúng như lời quảng cáo

Không biết công dụng ấy ở đâu ra khi trong giấy xác nhận quảng cáo số 1002/2015/XNQC – ATTP của sản phẩm Hạ Thảo Vương thì sản phẩm chỉ có công dụng: Giúp bổ phế, bổ khí nâng cao sức khỏe cho cơ thể; Hỗ trợ tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới… Không hề có dòng nào cho ăn ngon, ngủ tốt. Và cái lạ là cam kết hoàn tiền 100% nhưng công ty lại thừa nhận sản phẩm có tác dụng ăn ngon ngủ tốt và  có hiệu quả tốt trên 85% bệnh nhân kém ăn, kém ngủ. 

Không biết con số 85% mà công ty đưa ra có nguồn gốc từ đâu hay lấy số liệu của nghiên cứu nào? Và vì sao còn 15% không hiệu quả mà công ty vẫn bán hàng và cam kết hoàn tiền. Nhưng có lẽ vì con số này mà nhiều người tiêu dùng sẽ không ngần ngại bỏ ra 150 nghìn đồng mua một lọ về dùng xem thực hư thế nào? 

Để tìm hiểu về sản phẩm giá 150 nghìn đồng nhưng có rất nhiều công dụng thần kỳ và sử dụng được cho rất nhiều đối tượng, phóng viên Health+ đã gọi đến số Hotline 0973 509 376 của Công ty TNHH Sức khỏe tốt. Nhân viên tư vấn của tổng đài cam kết rằng chỉ cần dùng sản phẩm trong vòng 10 ngày là thấy có hiệu quả ăn ngon, ngủ tốt… một cách rõ rệt. Nhân viên tư vấn cũng chia sẻ với phóng viên rất nhiều người sử dụng sản phảm Hạ Thảo Vương thấy mình ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn và chưa có ai trả lại sản phẩm.

Tự ý thêm thành phần khác vào sản phẩm

Đọc đi đọc lại trên giấy xác nhận quảng cáo, không tìm thấy nội dung công dụng ăn ngon ngủ tốt. Phóng viên Health+ bèn đi tìm xem có thành phần nào của sản phẩm giúp đem lại công dụng này. Và đây, trong giấy xác nhận quảng cáo số 1002/2015/XNQC – ATTP của sản phẩm Hạ Thảo Vương và trên xác nhận công bố thì thành phần của viên uống Hạ Thảo chỉ bao gồm bột nhân sâm và bột đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên trên website bán hàng và trong các bài viết quảng cáo trên báo thì Hạ Thảo Vương được bào chế theo công thức bí truyền bao gồm các thành phần như Hạ thảo, tâm sen, lạc tiên, yến sào… với hàm lượng cực cao.

Công ty Sức khỏe tốt tự ý thêm thành phần vào sản phẩm Hạ Thảo Vương

Tâm sen và lạc tiên đều được nhiều người biết đến là thảo dược có tác dụng tốt trong việc an thần, trị mất ngủ… 2 vị thảo dược này khi kết hợp với  đông trùng hạ thảo và nhân sâm có thể nâng cao công dụng hỗ trợ ăn ngon ngủ tốt. Liệu sản phẩm có thật sự có thành phần này hay không? 

Health+ sẽ tiếp tục phản ánh những vấn đề liên quan đến TPCN Hạ Thảo Vương trong các bài viết tiếp theo.

PGS.TS Lê Văn Truyền - chuyên gia cao cấp dược học cho rằng: “Khi quảng cáo trực tiếp đến người tiêu dùng, có hai vấn đề quan trọng cần chú ý. Một là, thông điệp đó phải trung thực khách quan, không được nói lố những gì mà sản phẩm có. Hai là, ngôn ngữ của thông điệp phải phù hợp với trình độ của người bình thường. Ngôn ngữ quảng cáo không nên là ngôn ngữ nói với thầy thuốc mà phải là nói với người tiêu dùng. Gần đây có hiện tượng các mẫu quảng cáo làm người tiêu dùng phân tâm vì không hiểu được thông điệp ấy nói gì nên dẫn đến dùng sai.
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng