Chế độ ăn kiêng giúp phụ nữ đảo ngược tuổi sinh học

Chế độ ăn lành mạnh là một trong những cách giúp phụ nữ trẻ lâu hơn

7 mẹo đơn giản giúp bạn cảm thấy trẻ hơn tuổi thật của mình

5 thực phẩm giúp trẻ hóa làn da, ngăn ngừa lão hóa ở phụ nữ trung tuổi

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch trẻ hóa da, chống lão hóa cho phụ nữ 40+

Muốn trẻ hóa da, chống lão hóa đừng quên các thành phần sau

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Đại học Virginia (Mỹ) đã hướng dẫn 6 phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi 50 tuân theo chế độ ăn kiêng gồm nhiều rau xanh, các loại hạt và 3 khẩu phần gan mỗi tuần trong 8 tuần. Những người tham gia cũng được yêu cầu tập thể dục 30 phút trong 5 ngày/tuần, ngủ ít nhất 7h mỗi đêm và thực hiện 2 bài tập thở 10 phút/ngày.

Kết quả cho thấy tuổi sinh học của nhóm phụ nữ này (tức tuổi ước tính của tế bào trong cơ thể), giảm trung bình gần 5 năm, từ 56 xuống 51. Đáng chú ý, tuổi sinh học của một phụ nữ giảm đến 11 năm, từ 57 xuống 46.

 

Trong những năm gần đây, "bẻ khóa sinh học" (biohacking) đã trở thành trào lưu đối với những người muốn tìm cách giảm tuổi sinh học của họ, tức tuổi của các tế bào và mô, để sống lâu hơn và tránh bệnh tật.

Chế độ ăn kiêng giúp "bẻ khóa sinh học" giống như nghiên cứu nói trên được thiết kế để hỗ trợ quá trình methyl hóa DNA, giúp duy trì sức khỏe của tế bào. Khi mọi người già đi, quá trình methyl hóa DNA thường thay đổi và kém hiệu quả hơn, khiến các tế bào lão nhanh hơn.

Các nhà khoa học đã theo dõi mức độ tuân thủ theo hướng dẫn của 6 phụ nữ thông qua các báo cáo hàng ngày trên một ứng dụng. Nhìn chung, họ kiên trì áp dụng chế độ này trong 82% thời gian tham gia nghiên cứu.

Chuyên gia về lão hóa Kara Fitzgerald, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Những phát hiện trên đã bổ sung bằng chứng cho thấy các biện pháp can thiệp lối sống và chế độ ăn kiêng có thể giúp con người đảo ngược tuổi sinh học".

Được biết, trong nghiên cứu, mỗi phụ nữ sẽ ăn nhiều rau, gồm 2 cốc rau lá xanh đậm như cải xoăn, bông cải xanh, rau chân vịt và cải bẹ xanh; 3 cốc rau màu sắc như cà tím mỗi ngày. Họ cũng ăn 4 thìa hạt bí; 4 thìa hạt hướng dương; 1/2 thìa cà phê bột hương thảo hoặc nghệ; 1/2 cốc quả mọng.

Ngoài ra, mỗi người được yêu cầu ăn 170gr thịt; Bổ sung men vi sinh và bột rau xanh hữu cơ cư sau mỗi 24h. Mỗi tuần, những người tham gia sẽ ăn 85gr gan, chia làm 3 lần; 5-10 quả trứng và uống tối đa 8 cốc nước/ngày. Họ được hướng dẫn tránh những loại thực phẩm có đường hoặc kẹo, sữa, ngũ cốc và các loại đậu.

Chế độ ăn kiêng đòi hỏi những người tham gia ăn trong khung thời gian 12h mỗi ngày, tốt nhất là từ 7h sáng đến 19h tối. Những người tham gia cũng phải tuân thủ các điều chỉnh về lối sống, bao gồm thực hiện các bài tập thể dục có cường độ từ trung bình đến cao (như chạy, đạp xe) kéo dài 30 phút trong 5 ngày/tuần. Họ được yêu cầu ngủ ít nhất 7h mỗi đêm và thực hiện 2 bài tập thở 10 phút (2 lần/ngày) để ngăn ngừa stress.

Các nhà khoa học cho biết kết quả cuộc nghiên cứu mới này giúp củng cố những phát hiện từ công trình tương tự trước đây ở một nhóm nam giới, với tuổi sinh học trung bình của họ giảm 3 năm. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu vẫn còn một số hạn chế, chẳng hạn không rõ yếu tố nào thực sự làm giảm tuổi sinh học. Hơn nữa, công trình trước đây cho thấy nếu người tham gia đã có chế độ ăn uống lành mạnh từ trước đó, thì chế độ ăn kiêng mới họ tuân theo chỉ có tác dụng nhỏ. Và hạn chế khác là số người tham gia nghiên cứu ít.

Lê Tuyết (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp