Acid béo omega-3 có thể bảo vệ sức khỏe của phổi

Mối liên hệ giữa acid béo omega-3 và sức khỏe của phổi

5 nguồn thực phẩm giàu omega-3 tăng cường sức đề kháng mùa dịch

Bổ sung acid béo omega-3 từ thực vật tốt cho sức khỏe

6 nguồn thực phẩm giàu omega-3 cho người ăn chay

Hàm lượng Omega-3 bạn nên dùng mỗi ngày?

Các nhà khoa học cho biết, phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung cá và các nguồn omega-3 khác trong chế độ ăn uống. Họ lưu ý rằng nhiều người Mỹ không đáp ứng các hướng dẫn được khuyến nghị.

"Chúng tôi biết rất nhiều về vai trò của chế độ ăn uống đối với bệnh ung thư và bệnh tim mạch, nhưng tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với bệnh phổi mạn tính vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ. Và nghiên cứu này sẽ bổ sung bằng chứng acid béo omega-3 - một phần của chế độ ăn uống lành mạnh - cũng có thể quan trọng đối với sức khỏe phổi", bà Patricia Cassano, người tham gia nghiên cứu và là Giám đốc bộ phận khoa học dinh dưỡng tại Đại học Cornell (Mỹ), cho biết.

 

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng acid béo omega-3 có thể giúp duy trì sức khỏe của phổi vì có tác dụng chống viêm trên cơ thể. Để hiểu rõ hơn về điều này, các nhà khoa học đã xây dựng một nghiên cứu gồm 2 phần.

Đầu tiên, nghiên cứu quan sát hơn 15.000 người Mỹ từ Nghiên cứu đoàn hệ (Cohort study) tổng hợp của Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia. Những người tham gia đều khỏe mạnh và không có dấu hiệu của bệnh phổi mạn tính khi nghiên cứu bắt đầu. Các nhà khoa học đã theo dõi những người tham gia trong thời gian trung bình là 7 năm.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ acid béo omega-3 trong máu cao hơn có liên quan đến việc giảm tốc độ suy giảm chức năng phổi. Mối liên hệ mạnh mẽ nhất được tìm thấy ở acid docosahexaenoic (DHA), thường có trong cá hồi, cá ngừ và cá mòi.

Phần thứ 2 của nghiên cứu phân tích dữ liệu di truyền dựa trên UK Biobank - cơ sở dữ liệu y sinh quy mô lớn thu thập thông tin về di truyền học, lối sống và tình trạng sức khỏe của hơn 500.000 tình nguyện viên người Anh.

Các nhà khoa học đã xem xét một số dấu hiệu di truyền trong máu như một thước đo gián tiếp về mức acid béo omega-3 trong chế độ ăn. Mục đích để xem chúng có mối liên hệ gì với sức khỏe của phổi.

Kết quả cho thấy, hàm lượng acid béo omega-3 cao hơn, bao gồm cả DHA, có liên quan đến chức năng phổi tốt hơn.

Bà Bonnie Patchen, người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đang bắt đầu những nghiên cứu hướng tới việc xác định chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ điều trị các bệnh phổi. Trong tương lai, có thể có các khuyến nghị về chế độ ăn được cá nhân hóa cho người có nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính cao".

Hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại của Bộ Nông nghiệp dành cho người Mỹ khuyên mọi người nên ăn ít nhất 2 phần cá mỗi tuần. Các nguồn acid béo khác gồm: Các loại hạt, dầu thực vật, thực phẩm tăng cường và thực phẩm bổ sung (cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng).

Lê Tuyết (Theo Us New)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp