Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Chế độ ăn Địa Trung Hải đứng đầu danh sách chế độ ăn tốt cho sức khỏe năm 2023

Kiểm soát bệnh Parkinson bằng chế độ ăn Địa Trung Hải

Gợi ý thực đơn 7 ngày với chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Một vài lưu ý trong việc lựa chọn thực phẩm cho chế độ ăn Địa Trung Hải để có một sức khỏe tốt

Chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" đốt cháy mỡ nội tạng tốt hơn

Nghiên cứu được công trên Tạp chí BMC Medicine (Mỹ), dựa theo dữ liệu nghiên cứu hồ sơ y tế và lối sống của hơn 60.000 người Anh. Các nhà nghiên cứu đã phân tích nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ của mỗi người qua 2 yếu tố - gồm tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải và nguy cơ di truyền.

 

Kết quả cho thấy trong gần một thập niên, đã có 882 trường hợp mắc chứng mất trí nhớ, nhưng những người tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải nghiêm ngặt có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 23% so với những người ăn uống khác.

Tiến sỹ Oliver Shannon, giảng viên về dinh dưỡng và lão hóa ở người tại Đại học Newcastle (Anh), tác giả chính của Nghiên cứu, cho biết: "Chứng mất trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới và hiện tại có rất ít lựa chọn để điều trị tình trạng này. Do đó, việc tìm cách giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ là ưu tiên hàng đầu đối với sức khỏe cộng đồng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể là một lựa chọn giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ".

Tiến sỹ Janice Ranson, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện từ nghiên cứu dựa trên số lượng lớn dân số này nhấn mạnh lợi ích sức khỏe não bộ lâu dài khi áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải, giàu trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. Tác dụng chống lại nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ của chế độ ăn này là rõ ràng".

Tuy nhiên, nhóm nhà nghiên cứu lưu ý, kết quả trên dựa trên nhóm dân số đều có nguồn gốc từ Châu Âu. Vì vậy, cần có những nghiên cứu sâu hơn trên phạm dân số rộng hơn nữa để xác định lợi ích tiềm năng của chế độ ăn này.

Nhận xét về nghiên cứu này, Tiến sỹ Susan Mitchell, người đứng đầu bộ phận Chính sách của Viện Nghiên cứu Alzheimer Vương quốc Anh, cho biết: “Có rất nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Nhưng bằng chứng về một chế độ ăn cụ thể thì ít rõ ràng hơn. Nghiên cứu mới này rất thú vị nhưng cần mở rộng ra những người có nguồn gốc da màu, châu Á và dân tộc thiểu số".

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp