Chế độ ăn Địa Trung Hải “xanh” hứa hẹn nhiều lợi ích với não bộ

Chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Phát hiện cách ăn trứng để tăng cường sức khỏe tim mạch

Mối liên hệ giữa ung thư tiền liệt tuyến và vi khuẩn

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Nghiên cứu đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm cân của sản phẩm TPCN Cleanse Wonder*

Chế độ ăn Địa Trung Hải từ lâu đã được biết đến như một trong những chế độ dinh dưỡng lành mạnh nhất thế giới. Lấy cảm hứng từ các quốc gia quanh Địa Trung Hải (Hy Lạp, Italy và Tây Ban Nha), chế độ ăn này khuyến khích ăn nhiều sản phẩm có nguồn gốc thực vật, hạt hạch, hạt họ đậu và dầu olive. Người thực hiện có thể ăn thực phẩm giàu protein tốt như hải sản; Có thể sử dụng một chút rượu vang; Hạn chế thịt đỏ và sản phẩm đã qua chế biến.

Gần đây, một cách tiếp cận khác đang trở nên phổ biến, hứa hẹn nhiều lợi ích với sức khỏe. Mang tên gọi chế độ ăn Địa Trung Hải “xanh”, chế độ này bổ sung một số nguyên tắc: Tăng cường ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và bổ sung thực phẩm chức năng làm từ cây thủy sinh Wolffia globosa thuộc chi Bèo phấn.

Wolffia globosa có kích thước nhỏ nhưng hàm lượng protein dồi dào

Wolffia globosa có kích thước nhỏ nhưng hàm lượng protein dồi dào

Wolffia globosa là một trong những ứng cử viên triển vọng trong cuộc đua tìm kiếm thực phẩm sạch. Thành phần dinh dưỡng chính trong Wolffia globosa là protein, chất xơ, chất béo omega-3. Tùy điều kiện nuôi cấy, protein có thể chiếm 30% trọng lượng thành phẩm khô. Tuy nhiên, các nhà khoa học còn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về cây thủy sinh tiềm năng này. Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) cảnh báo nguy cơ dị ứng với Wolffia globosa (do hàm lượng protein cao).

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đầu năm 2022 chỉ ra, chế độ ăn Địa Trung Hải “xanh” đem lại nhiều lợi ích với não bộ, đặc biệt trong quá trình lão hóa. Đây là nghiên cứu sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI) não trong thời gian dài nhất từ trước đến nay - 18 tháng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ben-Gurion (Israel) theo dõi 284 người tham gia, chia thành 3 nhóm theo chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn lành mạnh, chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn Địa Trung Hải “xanh”. Người tham gia được yêu cầu thực hiện chương trình hoạt động thể chất với các bài tập aerobics. Họ cũng được chụp MRI trước và sau thử nghiệm.

Sau 18-24 tháng, các nhà nghiên cứu hết sức ngạc nhiên với những thay đổi lớn trong kết quả MRI của người tham gia. Họ nhận thấy tỷ lệ các dấu hiệu chỉ điểm teo não – như hồi hải mã thu nhỏ, suy giảm mô não – tăng nhanh hơn ở người trên 50 tuổi.

Hình ảnh MRI cho thấy dấu hiệu teo não do tuổi già

Hình ảnh MRI cho thấy dấu hiệu teo não do tuổi già

Đáng chú ý hơn cả, các dấu hiệu này có xu hướng chậm lại ở người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải. Người thực hiện chế độ “xanh” còn cho kết quả khả quan hơn: Họ có ít dấu hiệu teo não, tình trạng kháng insulin cũng cải thiện. Ở những người này, vùng não thường có triệu chứng thoái hóa do tuổi tác như hồi hải mã, lại có vẻ không bị ảnh hưởng nhiều.

Nghiên cứu nhận định, chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống vốn đã có hiệu quả tích cực với tình trạng teo não. 2 cách thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải đều ưu tiên nguồn protein ít chất béo như hải sản, thịt gà thay cho thịt đỏ, thịt chế biến sẵn.

Điểm khác biệt là chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" tập trung vào thực phẩm “xanh” – tức có nguồn gốc thực vật. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết, lợi ích bảo vệ não đến từ nguồn dưỡng chất thực vật polyphenol. Người thực hiện chế độ Địa Trung Hải “xanh” uống sinh tố pha thêm Wolffia globosa, uống 3-4 cốc trà xanh mỗi ngày và ăn nhiều thực vật hơn thịt. Các polyphenol dồi dào trong chế độ ăn có thể đã đem lại tác dụng chống viêm, chống oxy hóa cho não bộ.

Nghiên cứu này, tuy quy mô chưa lớn, đã chỉ ra lợi ích của rau củ quả, ngũ cốc và các loại hạt với sức khỏe. Nếu bạn muốn giữ trí não minh mẫn khi về già, làm chậm quá trình teo não, hãy bổ sung thực phẩm có nguồn gốc thực vật và bữa ăn hàng ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo Better Nutrition)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất