Chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" đốt cháy mỡ nội tạng tốt hơn

Chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" luôn ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Chế độ ăn Địa Trung Hải “xanh” hứa hẹn nhiều lợi ích với não bộ

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm chậm quá trình lão hóa?

Kiểm soát bệnh Parkinson bằng chế độ ăn Địa Trung Hải

Xây dựng chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải như thế nào?

Theo New York Post, mỡ nội tạng là chất béo bao bọc xung quanh các cơ quan quan trọng trong bụng và có nhiều khả năng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như bệnh tim, bệnh Alzheimer và bệnh đái tháo đường type 2. Trên thực tế, bạn có thể có một vùng bụng khá phẳng mà vẫn có mỡ nội tạng.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMC Medicine cho thấy, ăn theo chế độ Địa Trung Hải "xanh" ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp cơ thể đốt cháy một loại chất béo nguy hiểm trong cơ thể với tốc độ nhanh hơn chế độ ăn uống lành mạnh thông thường.

Nghiên cứu kéo dài 18 tháng này đã thu hút 294 người tham gia, với độ tuổi trung bình là 51 và bị béo phì lâm sàng. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ben-Gurion (Israel) đã chia họ làm 3 nhóm.

- Nhóm đầu tiên được tư vấn về cách tăng cường hoạt động thể chất và hướng dẫn đơn giản về chế độ ăn lành mạnh.

- Nhóm thứ 2 được hướng dẫn tương tự nhóm 1 nhưng yêu cầu tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải thay thế thịt đỏ bằng cá và gia cầm. Các nhà nghiên cứu cũng tăng lượng rau với những người thuộc nhóm này.

- Nhóm 3 được tư vấn về hoạt động thể chất và cách tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" dựa trên thực vật, loại bỏ thịt và ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật với hàm lượng protein cao từ các loại hạt và các thành phần khác để thay thế cho các sản phẩm có nguồn gốc động vật. Cụ thể, họ được hướng dẫn cắt bỏ thịt đỏ và thịt gia cầm, uống 3-4 tách trà xanh mỗi ngày và sinh tố pha thêm Wolffia globosa (thuộc chi Bèo phấn) - chứa nhiều protein, sắt, B12, vitamin, khoáng chất và polyphenol - để thay thế lượng thịt.

Wolffia globosa có chứa hàm lượng protein dồi dào

Wolffia globosa có chứa hàm lượng protein dồi dào

Cả 2 nhóm theo chế độ ăn Địa Trung Hải đều hạn chế lượng calo là 1.400 calo/ngày đối với phụ nữ, 1.800 calo/ngày đối với nam giới và ăn ít hơn 40gr carbohydrate/ngày trong 2 tháng đầu tiên, trước khi tăng lên 80gr. Với những người theo chế độ ăn lành mạnh không được tính lượng calo nghiêm ngặt.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" đã giảm được 13,7 pound (khoảng 6,2 kg), chế độ ăn Địa Trung Hải giảm được 11,9 pound (khoảng 5,4kg) và chế độ ăn uống lành mạnh chỉ giảm được 3,3 pound (khoảng 1,5kg).

Về số đo vòng eo, những người ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" giảm được tới 3,4 inch (khoảng 8,6 cm), chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống giảm 2,7 inch (khoảng 6,8 cm) và người theo chế độ ăn uống lành mạnh giảm1,7 inch (khoảng 4,3 cm).

Nghiên cứu đã cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" dựa trên thực vật có thể giúp giảm cân, giảm mỡ nội tạng trong cơ thể tốt hơn. Một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc tăng lượng thức ăn có nguồn gốc thực vật như các loại đậu, quả hạch và rau lá xanh có thể là một nguồn dinh dưỡng dồi dào mà không ảnh hưởng đến lượng chất xơ và protein.

Lưu ý: Mặc dù chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" và chế độ ăn Địa Trung Hải nói chung có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không áp dụng đúng cách nó sẽ phản tác dụng và gây ra một số vấn đề nguy hiểm khác như thiếu hụt chất dinh dưỡng, mệt mỏi... Vì vậy, trước khi áp dụng bất kỳ chế độ ăn nào bạn nên đến gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về một chế độ ăn uống phù hợp với thể trạng, độ tuổi.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp