Nghiên cứu cho thấy học càng cao, sống càng thọ

Mối liên hệ giữa trình độ học vấn và tuổi thọ

Phát hiện loại thuốc có thể đảo ngược quá trình lão hóa

Thói quen ăn sáng giúp làm chậm quá trình lão hóa não

Chỉ ra 5 thói quen đi bộ giúp làm chậm quá trình lão hóa

Những mẹo đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa ở độ tuổi 40

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, trình độ học vấn cao có liên quan đáng kể đến tốc độ lão hóa chậm và nguy cơ tử vong thấp hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ hai năm học tập thêm sẽ làm chậm quá trình lão hóa từ 2 đến 3%. Điều này tương ứng với nguy cơ tử vong thấp hơn khoảng 10%.

"Chúng tôi đã biết rằng những người có trình độ học vấn cao có xu hướng sống lâu hơn, nhưng việc khám phá ra điều đó xảy ra như thế nào đặt ra một thách thức lớn. Đặc biệt, rất khó để xác định liệu các biện pháp can thiệp nhằm nâng cao trình độ học vấn có góp phần kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh hay không”, tác giả tham gia nghiên cứu Daniel Belsky, phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia ở Thành phố New York (Mỹ) nói.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã dựa vào dữ liệu từ Nghiên cứu Tim Framingham, một nghiên cứu về tim quy mô lớn và kéo dài, bắt đầu từ năm 1948 và hiện đã tích lũy dữ liệu qua ba thế hệ.

Để đo tốc độ lão hóa, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của người tham gia bằng cách sử dụng xét nghiệm "đồng hồ" biểu sinh - có chức năng đo tốc độ cho quá trình lão hóa. Sau đó, so sánh dữ liệu lão hóa di truyền với trình độ học vấn của mỗi người trong nghiên cứu so với cha mẹ và anh chị em của họ. Bằng cách đó, nghiên cứu có thể giải thích sự khác biệt về nền tảng giáo dục và nguồn lực tài chính giữa các gia đình.

Trưởng nhóm nghiên cứu Gloria Graf cho biết: “Những thiết kế của nghiên cứu này kiểm soát sự khác biệt giữa các gia đình và cho phép chúng tôi tách biệt những ảnh hưởng của giáo dục. Phát hiện của chúng tôi ủng hộ giả thuyết rằng các biện pháp can thiệp để thúc đẩy trình độ học vấn sẽ làm chậm tốc độ lão hóa sinh học và thúc đẩy tuổi thọ. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rõ mối quan hệ này".

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp