Những phát hiện mới về quá trình lão hóa trong năm 2023

Các nghiên cứu khoa học giúp tìm ra "chìa khóa" cho quá trình lão hóa khỏe mạnh

Chế độ ăn uống giúp người cao tuổi lão hóa khỏe mạnh

8 thói quen giúp đẩy lùi lão hóa, giảm tuổi sinh học

8 bước đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa

Bác sĩ chia sẻ thực phẩm bổ sung giúp chống lão hóa

Chia sẻ với Yahoo Life, BS Barbara Bawer – bác sĩ y học gia đình tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Ohio (Mỹ) cho biết, những tiến bộ trong y học và công nghệ đã giúp con người kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, không chỉ muốn sống lâu, chúng ta còn muốn những năm tháng tuổi già khỏe mạnh và có ý nghĩa.

Trong năm 2023, các nhà nghiên cứu đã khám phá nhiều thông tin về quá trình lão hóa, cũng như giải pháp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính khi về già. Một vài phát hiện quan trọng có thể kể đến:  

Thói quen lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Dinh dưỡng 2023 của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ chỉ ra 8 thói quen lành mạnh giúp người ở tuổi trung niên kéo dài tuổi thọ.

Những thói quen này bao gồm: Tập thể dục đều đặn, không hút thuốc, kiểm soát stress, ăn uống lành mạnh, không lạm dụng rượu bia, không nghiện nhóm thuốc opioid, đảm bảo chất lượng giấc ngủ và xây dựng mối quan hệ xã hội tích cực.

Trò chuyện với bạn bè, tham gia câu lạc bộ giúp người cao tuổi lão hóa khỏe mạnh

Tham gia các hoạt động hội nhóm giúp người cao tuổi lão hóa năng động, khỏe mạnh

Tham gia các hoạt động hội nhóm giúp người cao tuổi lão hóa năng động, khỏe mạnh

Người có mức độ hài lòng với cuộc sống cao sẽ dễ dàng vượt qua những thách thức của tuổi già hơn. Đây là phát hiện trong nghiên cứu được công bố tháng 11/2023 trên hơn 8.000 người tham gia. Theo đó, với những người 65-74 tuổi, mức độ hài lòng với cuộc sống tăng cao khi họ gặp gỡ con cháu, tham gia các hoạt động tình nguyện.

Người trên 75 tuổi cảm thấy cuộc sống giàu ý nghĩa hơn qua việc trò chuyện với bạn bè hoặc con cháu, khi sử dụng các trung tâm cộng đồng dành cho người cao tuổi, hoặc khi tham gia các câu lạc bộ dành cho người có chung sở thích.

Tập thể lực không bao giờ là quá muộn

Một nghiên cứu nhỏ được công bố tháng 10 vừa qua cho thấy, tập thể lực (hay tập kháng lực) đem lại nhiều lợi ích với người cao tuổi. Dù ở độ tuổi 65, 75 hay 85, các bài tập này đều giúp cải thiện khối lượng cơ bắp, thể lực và sức mạnh đáng kể. Trong nghiên cứu này, người tham gia là đối tượng khỏe mạnh, tập luyện 3 buổi/tuần.

Tình dục tuổi xế chiều có tác động tích cực với não bộ

Nghiên cứu cho thấy, người cao tuổi duy trì quan hệ tình dục chất lượng với bạn đời (được định nghĩa là đem lại khoái cảm lẫn sự thỏa mãn về cảm xúc) có chức năng nhận thức tốt hơn. Lợi ích này xảy ra ngay cả khi không quan hệ thể xác, không đạt được cực khoái. Giả thuyết cho rằng, chuyện chăn gối giúp cải thiện lưu thông máu cũng như tăng cường kết nối về cảm xúc.

Uống đủ nước giúp lão hóa khỏe mạnh

Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ tiến hành nghiên cứu dựa trên dữ liệu thu thập từ hơn 11.200 người trưởng thành trong vòng 25 năm. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người có nồng độ natri trong máu cao, xảy ra khi bổ sung ít nước, có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính cao hơn. Nhóm này cũng có dấu hiệu lão hóa sinh học nhanh hơn người có chỉ số bình thường.

Người cao tuổi nên trao đổi với bác sĩ để bổ sung lượng nước phù hợp với thể trạng.

Rau củ trong chế độ ăn Địa Trung Hải giúp cải thiện sức khỏe não bộ

Chế độ ăn MIND với nhiều loại rau tốt cho Sức khỏe não bộ, giúp giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Chế độ ăn MIND với nhiều loại rau tốt cho sức khỏe não bộ, giúp giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Tạp chí Thần kinh học (Neurology) đăng tải một nghiên cứu trên 581 người thực hiện chế độ ăn MIND và chế độ ăn Địa Trung Hải giàu rau lá xanh. Trong đó, MIND là sự kết hợp của chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH, được thiết kế nhằm làm chậm tốc độ thoái hóa thần kinh.

Từ mẫu bệnh phẩm não, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người thực hiện 2 chế độ ăn này có nguy cơ mắc Alzheimer thấp hơn những người lười ăn rau. Alzheimer là dạng phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi, gây ra áp lực lớn đến xã hội cũng như chất lượng sống của người bệnh.

Thay xốt mayo bằng dầu olive giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Đây là kết quả nghiên cứu tại Đại học Harvard, dựa trên dữ liệu thu thập từ hơn 90.000 người trưởng thành (người tham gia không mắc bệnh tim mạchung thư ở thời điểm bắt đầu nghiên cứu). Theo đó, người dùng hơn 7gr dầu olive có nguy cơ tử vong do sa sút trí tuệ thấp hơn 25% so với nhóm hiếm khi hoặc không bao giờ dùng dầu olive.

Khi thay thế 1 thìa cà phê bơ thực vật và xốt mayo bằng lượng dầu olive tương đương trong chế độ ăn hàng ngày, nguy cơ tử vong do sa sút trí tuệ giảm tới 14%. 

 
Quỳnh Trang (Theo Yahoo News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già