Ngủ nướng vào cuối tuần có hại cho sức khỏe

Mối liên hệ giữa thói quen ngủ nướng và sức khỏe

Mất ngủ nhiều ngày nguy hiểm như thế nào?

Bạn thực sự cần ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm?

5 lý do phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới

Người già nên làm gì để ngủ nhiều hơn?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học King's College London đã tìm thấy mối liên hệ giữa lệch múi giờ xã hội (social jet lag) - sự gián đoạn đồng hồ sinh học bên trong cơ thể do lịch trình ngủ không đều đặn - và những hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu (European Journal of Nutrition) vào ngày 2/8 vừa qua. Nghiên cứu có gần 1.000 người trưởng thành tham gia. Các nhà khoa học đã phân tích máu, phân và hệ vi sinh vật đường ruột của người tham gia, so sánh những người duy trì lịch trình ngủ đều đặn và những người không.

 

Nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thay đổi lịch trình ngủ - thậm chí chỉ trong 90 phút - có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột.

Tiến sĩ Wendy Hall, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy ngay cả những khác biệt nhỏ về thời gian ngủ trong tuần cũng liên quan đến sự thay đổi của các loại vi khuẩn đường ruột".

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Wendy Hall cần thêm nhiều nghiên cứu khác để xác định xem liệu những điều chỉnh về nhịp sinh học có mang lại kết quả tích cực đối với hệ sinh vật đường ruột không.

Bên cạnh đó, tình trạng lệch múi giờ xã hội cũng liên quan đến chất lượng chế độ ăn uống thấp hơn - ít trái cây, rau, các loại hạt và sử dụng nhiều đồ uống có đường - gây ảnh hưởng đến hệ sinh vật đường ruột.

Tiến sĩ Sarah Berry, nhà khoa học tại công ty khoa học sức khỏe Zoe (Mỹ), cho biết: "Duy trì thói quen ngủ đều đặn (đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày) là thói quen dễ điều chỉnh mà tất cả chúng ta đều có thể thực hiện, điều này sẽ tác động tốt đến hệ vi sinh vật đường ruột và sức khỏe của bạn".

Đồng quan điểm, Kate Bermingham, nhà khoa học dinh dưỡng cấp cao tại Hy Lạp, cho rằng giấc ngủ là yếu tố cốt lõi của sức khỏe và nghiên cứu này đặc biệt đúng lúc khi mối quan tâm ngày càng tăng về nhịp sinh học và hệ vi sinh vật đường ruột.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng ngủ quá nhiều hoặc quá ít có thể mang lại những kết quả tiêu cực cho sức khỏe. Một nghiên cứu phát hiện thường xuyên ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ. Hay trong một báo cáo khác cho thấy giấc ngủ ngắn có liên quan đến huyết áp, chỉ số khối cơ thể và kích thước vòng eo cao hơn .

Vào tháng 1, các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Mailman của Đại học Columbia (Mỹ) đã công bố một báo cáo phân tích tác động của chất lượng giấc ngủ đối với sức khỏe tim mạch. Họ phát hiện ra rằng giấc ngủ ngon hơn có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp