Người già nên làm gì để ngủ nhiều hơn?

Mất ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, công việc

Những lý do khiến bạn luôn bị tỉnh giấc vào ban đêm

Cách đơn giản ngăn ngừa mất ngủ sau khi tập luyện thể dục thể thao

7 cách đơn giản giúp người già ngủ ngon hơn

Chữa mất ngủ, ngủ không ngon giấc cho người già bằng Đông y

BS Robert Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Nhiều người bị mất ngủ do căng thẳng, do thay đổi múi giờ khi đi du lịch hoặc do các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, mất ngủ dường như là một vấn đề mạn tính và tôi cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Thông thường, các vấn đề về giấc ngủ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi chúng ta già đi. Điều đó có nghĩa là thời gian ngủ sẽ giảm đi và bạn sẽ khó ngủ hơn. Cụ thể, tỷ lệ giấc ngủ sâu giảm đáng kể ở người cao tuổi. Thiếu những giấc ngủ sâu khiến người cao tuổi cảm thấy mệt mỏi hơn trong ngày và khiến họ cảm thấy cần phải ngủ nhiều hơn vào buổi trưa. Ngủ trưa nhiều có thể ảnh hưởng đáng kể đến chu kỳ ngủ - thức của cơ thể. Nếu ngủ trưa dài thì thời gian ngủ ban đêm của bạn có thể bị thay đổi.

Nếu bạn đã ngủ những giấc ngắn ban ngày, bạn nên tập trung vào việc tìm kiếm những cách khác để cải thiện giấc ngủ mà không cần dùng thuốc. Bạn có thể tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Ngoài ra, không nên dành quá nhiều thời gian để nằm trên giường bởi nhiều người thường có thói quen nằm trên giường xem ti vi cả ngày.

Trong một nghiên cứu năm 1999, các nhà nghiên cứu đã phân chia 78 người bị mất ngủ thành 2 nhóm. Nhóm đầu tiên điều trị mất ngủ bằng cách thay đổi hành vi như không ngủ ban ngày, không xem ti vi hoặc điện thoại trước khi ngủ và tập thiền để thư giãn. Nhóm còn lại sử dụng thuốc ngủ. Các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng những người thay đổi hành vi có thể ngủ nhanh hơn so với những người dùng thuốc. Hơn nữa, lợi ích của việc thay đổi thanh vi với giấc ngủ kéo dài hơn (12 - 24 tháng) so với việc dùng thuốc.

Thuốc được sử dụng trong nghiên cứu đó là temazepam, nhưng nhiều loại thuốc khác tương tự temazepam (Restoril), zolpidem (Ambien) và eszopiclone (Lunesta) cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, mọi người đặc biệt là người cao tuổi có thể gặp các tác dụng phụ nguy hiểm khi dùng thuốc. Các tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc ngủ là buồn ngủ ban ngày, chóng mặt, mất thăng bằng (từ đó làm tăng nguy cơ gãy xương hông). Những loại thuốc này khi sử dụng lâu dài có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ và tử vong. Vì vậy, tôi cảnh báo bạn không nên sử dụng các loại thuốc này.

Melatonin có vẻ an toàn, nhưng dường như nó không hiệu quả với bạn. Nếu vẫn khó ngủ, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc như: Ramelteon, Trazodone… để tăng cảm giác buồn ngủ mà không để lại nhiều tác dụng phụ.

Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc, bạn có thể áp dụng một số cách sau để cải thiện giấc ngủ: Không ngủ trưa hoặc ngủ các giấc ngủ ngắn trong ngày, giảm lượng rượu và caffeine, chỉ sử dụng giường để ngủ, tập luyện thường xuyên. Nếu những phương pháp này không hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc áp dụng liệu pháp hành vi nhận thức để trị mất ngủ hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già