Ngủ 2 tiếng 1 ngày như mèo mà vẫn khoẻ?

Nhà phát minh Buckminster Fuller - "cha đẻ" của phương pháp ngủ Dymaxion

Ngủ liền tù tì hơn 7 tiếng mỗi đêm có thực sự tốt?

Học tỷ phú Donald Trump cách ngủ 4 tiếng mà vẫn kiếm bội tiền

Cách hay để ngủ 5 tiếng mỗi đêm mà vẫn khoẻ như vâm

Không chỉ đồ ngọt, ngủ thiếu hay thừa cũng gây ra đái tháo đường

Phương pháp ngủ Dymaxion (Dymaxion Cycle, Dymaxion Sleep) được sáng tạo ra bởi nhà phát minh Buckminster Fuller khi ông quan sát hành vi ngủ tự nhiên của loài chó, mèo. Chính ông đã thực hiện chu kỳ ngủ này trong 2 năm một cách hết sức thành công và chỉ dừng lại khi chấp nhận rằng phần còn lại của thế giới này bao gồm các cộng sự của ông không thể đột ngột thay đổi lối sống của họ theo ông. Và quay trở lại chu kỳ ngủ bình thường cũng là xu hướng chung của những người đã từng thực hiện thành công kiểu ngủ Dymaxion.

Tìm hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp ngủ Dymaxion trong infographic dưới đây:

Nếu thực hiện tốt chu kỳ ngủ Dymaxion, bạn sẽ tiết kiệm được đến 6 tiếng mỗi ngày hay 20 năm cuộc đời của bạn nếu bạn sống được trên 75 tuổi, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam.

Phương pháp ngủ Dymaxion khó có thể thực hiện thành công do yêu cầu đặt ra rất cao về tính kỷ luật cũng như khả năng thích ứng và sự hạn chế về giờ giấc, đặc biệt khi bạn phải đi làm vào ban ngày. 

Vì sao ngủ ít mà vẫn khỏe mạnh?

Thực tế, não bộ cần giấc ngủ để thực hiện nhiệm vụ "dọn rác" sau một ngày làm việc và duy trì cân bằng bởi não không có nhiều thời gian nghỉ khi cơ thể vẫn hoạt động. Thời gian ngủ giúp não hồi phục những tế bào tổn thương, loại bỏ chất độc, củng cố nguồn cung năng lượng và sắp xếp lại các ký ức. Những người có gene DEC2 đột biến có thể hoàn thành quy trình này trong khoảng thời gian ngắn hơn thông thường và giấc ngủ của họ hiệu quả hơn người bình thường

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo rằng những người không có đột biến gene hay đang trong độ tuổi phát triển nên ngủ theo cách tự nhiên. Người có thể chất yếu, hay bị ốm bệnh, mắc bệnh mạn tính không được sử dụng phương pháp này. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi áp dụng. Bên cạnh đó nếu bạn bị chứng rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ, hãy tìm hiểu những loại thực phẩm chức năng ngủ ngon phù hợp với thể trạng.

Biết Tuốt H+

Sản phẩm tham khảo: thực phẩm chức năng Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp