Ngủ ít hơn 7 giờ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu mới nhất, thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

9 thực phẩm giúp giảm cholesterol, tốt cho bệnh nhân tim mạch

Hướng dẫn ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tim mạch

5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thiếu ngủ, mất ngủ ảnh hưởng gì tới sức khỏe tinh thần?

Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Experimental Physiology cho thấy những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nồng độ ba loại chất điều hòa sinh lý (microRNA) trong máu, đóng vai trò chính trong việc duy trì sức khỏe tim mạch, thấp hơn những người khác đến 60%.

Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu máu từ một nhóm nhỏ bao gồm những người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh, từ 44 đến 62 tuổi, yêu cầu họ điền vào bảng hỏi về thói quen ngủ. Trong khi một nửa số người tham gia ngủ từ 7-8,5 giờ mỗi đêm, thì nửa còn lại chỉ ngủ 5-6,8 giờ mỗi đêm.

Nhóm nghiên cứu đã đo biểu hiện của 9 loại microRNA liên quan đến viêm, chức năng miễn dịch và sức khỏe mạch máu và phát hiện ra rằng những người ngủ không đủ giấc có mức miR-125A, miR-126 và miR-146a thấp hơn so với những người ngủ đủ giấc từ 40-60%.

MicroRNA đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tim mạch và sự lưu thông máu. Sự suy giảm nồng độ của 3 loại MicroRNA có thể là nguyên nhân gây viêm nhiễm.

Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm để có trái tim khỏe mạnh

Tại sao số 7 hoặc 8 là "con số ma thuật", chưa có ai có thể giải thích rõ ràng, tuy nhiên chúng ta cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm để duy trì các chất điều chỉnh sinh lý quan trọng này, theo Giáo sư Christopher DeSouza tại Đại học Colorado, Mỹ. Ông cho biết thêm, các microRNA tương tự như hệ thống phanh của tế bào, vì vậy sự thiếu hụt của chúng có tác động xấu lên sức khỏe của tế bào.

Kết quả cho thấy mức độ microRNA trong máu có thể là báo hiệu của bệnh tim mạch ở những người ngủ không đủ giấc. 

Trịnh Tây H+ (Theo The HealthSite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch