Ngứa ngáy do biến chứng đái tháo đường có thể dùng thuốc gì?

Bạn có biết tại sao người bệnh đái tháo đường hay bị ngứa da?

Có phải mắc đái tháo đường lâu năm mới bị biến chứng không?

Đi khám đường huyết 7,6mmol/L đã bị đái tháo đường chưa?

Đái tháo đường: Đường huyết cao, mất ngủ phải làm sao?

Làm sao người bệnh đái tháo đường nhận biết được dấu hiệu biến chứng?

Trả lời:

Chào bạn!

Ngứa da là một tình trạng khá phổ biến ở người bệnh đái tháo đường. Theo đó, một số nguyên nhân dưới đây có thể dẫn tới tình trạng ngứa da:

- Biến chứng thần kinh: Khi đường huyết tăng cao, quá trình này sẽ tạo ra nhiều chất oxy hóa gây hại đến hệ thần kinh điều tiết mồ hôi và hệ mạch máu nuôi dưỡng da. Hậu quả là làm da khô, bong tróc và dần trở nên ngứa ngáy.

- Nhiễm nấm: Hệ miễn dịch của người bệnh đái tháo đường thường kém hơn bình thường. Đây là điều kiện cho các vi khuẩn tấn công, gây ngứa.

Người bệnh đái tháo đường cần tránh gãi mạnh khi ngứa ngáy

Người bệnh đái tháo đường cần tránh gãi mạnh khi ngứa ngáy

Người bệnh đái tháo đường bị ngứa da dễ có nguy cơ bị nhiều vết thương hở do gãi mạnh. Những vết thương này lại tạo tiền đề cho vi khuẩn tấn công. Nhiều trường hợp có thể gây nhiễm trùng, loét. Vì vậy, ngay từ khi có những triệu chứng ban đầu, bạn cần tới bệnh viện thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có cách điều trị phù hợp.

Để kiểm soát tình trạng ngứa ngáy khó chịu do bệnh đái tháo đường, bạn có thể trao đổi với bác sĩ về việc dùng thuốc điều trị phù hợp (ví dụ như thuốc chống nấm và thuốc kháng histamin), kết hợp với một số biện pháp sau để chăm sóc da:

- Dùng kem dưỡng ẩm ở các vùng da tay, da chân bị khô (tuy nhiên, không nên thoa vào kẽ ngón chân, ngón tay).

 

- Hạn chế tắm quá nhiều lần trong ngày, hạn chế tắm bằng các loại xà bông có độ pH cao có thể khiến da khô, kích ứng. Thay vào đó, nên chọn những loại xà phòng dịu nhẹ và không mùi.

- Giữ ẩm cho da bằng cách thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm.

- Nên chọn các loại quần áo ít kích ứng như đồ cotton, vải lanh. Nguyên nhân là bởi các chất liệu như len, lụa khó thấm hút mồ hôi, khiến da bị kích ứng và ngứa ngáy hơn.

- Không gãi mạnh gây xước da. Nếu cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu, bạn có thể dùng khăn lạnh đắp lên để giảm ngứa.

- Hạn chế căng thẳng bằng các kỹ thuật thư giãn như ngồi thiền vài phút mỗi sáng, hít thở sâu hoặc sử dụng ngôn ngữ tích cực để thúc đẩy tâm trạng…

- Tham khảo sử dụng thảo dược hỗ trợ cải thiện biến chứng như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn. Sự kết hợp của 4 thảo dược này được coi là “tứ quý” trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường, giúp tác động sâu đến căn nguyên gây biến chứng và cải thiện hiệu quả các tình trạng tê bì chân tay, ngứa ngáy, bong tróc da, mờ mắt, tiểu nhiều… do biến chứng đái tháo đường gây ra.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Dược sĩ Lê Biên

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị