Có phải mắc đái tháo đường lâu năm mới bị biến chứng không?

Biến chứng đái tháo đường có phải là câu chuyện của 5 - 10 năm nữa không?

Làm sao người bệnh đái tháo đường nhận biết được dấu hiệu biến chứng?

Đái tháo đường biến chứng mắt có khôi phục hoàn toàn được không?

Mới bị đái tháo đường cần làm gì để giảm đường huyết?

Uống thuốc đái tháo đường bị tiêu chảy phải làm sao?

ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, Nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Theo đó, thông thường có hơn 90% là người bệnh đái tháo đường type 2. Với dạng đái tháo đường này, thời điểm xuất hiện biến chứng gần như không thể xác định được trước.

Chúng ta chỉ có thể ước lượng được khi nào biến chứng bắt đầu hình thành. Thậm chí, các biến chứng đái tháo đường có thể bắt đầu xuất hiện từ trước khi một người được chẩn đoán bệnh, tức là có thể từ 10 - 20 năm trước đó. 

Do đó, kể từ khi được chẩn đoán mắc đái tháo đường, bạn cần dịch thời điểm trở lại 10, thậm chí 20 năm trước đó. Trong khoảng thời gian này, các biến chứng có thể đã kịp xuất hiện rồi.

 

Vậy chúng ta có thể ước lượng được điều gì về các biến chứng đái tháo đường? Đó là tại thời điểm được chẩn đoán bệnh đái tháo đường, có khoảng 10 - 20% người bệnh đã xuất hiện các biến chứng đặc thù của bệnh đái tháo đường rồi. Điều này cho thấy các biến chứng đái tháo đường có thể xuất hiện từ rất sớm, trước cả khi một người được chẩn đoán mình mắc bệnh.

Để thực hiện tốt việc phòng ngừa biến chứng đái tháo đường, bạn nên áp dụng theo một số lời khuyên dưới đây:

- Chủ động thường xuyên kiểm soát đường huyết tại nhà, nếu có điều kiện có thể mua máy đo đường huyết tại nhà là tốt nhất.

- Đi khám tối thiểu 1 tháng 1 lần nếu đường huyết không ổn định. Trong trường hợp đường huyết ổn định, đi khám 3 tháng 1 lần, đo đồng thời đường huyết, HbA1c và các xét nghiệm khác để đánh giá nguy cơ biến chứng đái tháo đường.

- Kết hợp tốt chế độ ăn uống, vận động và dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, có thể sử dụng thêm một số sản phẩm có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ phòng ngừa biến chứng đái tháo đường như câu kỷ tử, nhàu, mạch môn, hoài sơn. Sự kết hợp của 4 thảo dược này được coi là “tứ quý” trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường, giúp tác động sâu đến căn nguyên gây biến chứng và cải thiện hiệu quả các tình trạng tê bì chân tay, ngứa ngáy, bong tróc da, mờ mắt, tiểu nhiều… do biến chứng đái tháo đường gây ra.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi của bạn, nếu còn băn khoăn khác, bạn đừng ngần ngại liên hệ đến chuyên gia theo số 0981.238.219 để nhận được tư vấn nhanh chóng.

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị