Bị đái tháo đường 30 năm, liệu có gặp biến chứng không?

Người bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ bị biến chứng nếu không kiểm soát bệnh tốt

Mắc đái tháo đường: Làm sao kiểm soát cơn thèm ngọt?

Đái tháo đường: Dùng gliclazide nhưng đường huyết vẫn cao phải làm sao?

5 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong mùa Đông

Người bệnh đái tháo đường có ăn chuối được không?

Chuyên gia nội tiết giải đáp: 

Chào bạn!

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính, có nghĩa là căn bệnh này sẽ tiến triển dần theo thời gian và người bệnh sẽ phải chung sống với bệnh suốt đời. Sự thật ông bạn đã chung sống với bệnh trong suốt 30 năm cho thấy ông kiểm soát bệnh khá tốt. 

Tuy nhiên, việc điều trị bệnh đái tháo đường cần được thực hiện xuyên suốt. Chỉ cần ông lơ là trong việc kiểm soát bệnh, kiểm soát đường huyết, biến chứng đái tháo đường vẫn có thể xảy ra. 

Trên thực tế, không có cách nào chắc chắn được ông bạn sẽ không mắc phải các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn có thể khuyến khích ông thực hiện những lời khuyên sau để giảm thiểu nguy cơ mắc biến chứng xuống thấp nhất có thể:

Tiếp tục duy trì lối sống tốt như hiện tại

Sự thật rằng ông bạn đã mắc đái tháo đường 30 năm mà chưa gặp phải biến chứng cho thấy ông đang duy trì lối sống khá tốt. Do đó, ông nên tiếp tục duy trì việc dùng thuốc điều trị như hiện tại, kết hợp cùng lối sống lành mạnh để duy trì cân nặng ổn định, kiểm soát đường huyết tốt.

Người bệnh đái tháo đường nên duy trì lối sống lành mạnh để kiểm soát bệnh tốt

Người bệnh đái tháo đường nên duy trì lối sống lành mạnh để kiểm soát bệnh tốt

Không hút thuốc lá và chủ động tránh xa khói thuốc lá

Những tác nhân này có thể làm tăng nguy cơ mắc một số biến chứng đái tháo đường như:

- Làm giảm lưu thông máu tới chân và bàn chân. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, vết loét không lành và có thể phải dẫn tới đoạn chi.

- Biến chứng tim mạch, đột quỵ.

- Biến chứng về mắt có thể dẫn tới mù lòa.

- Tổn thương thần kinh.

- Bệnh thận.

Giữ huyết áp và mức cholesterol trong tầm kiểm soát

Cùng với đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu cũng là các bệnh thường gặp ở người già và có thể góp phần làm tổn thương mạch máu. Khi những tình trạng này kết hợp với nhau, người bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng đau tim, đột quỵ.

Do đó, bạn nên khuyên ông thay đổi chế độ ăn lành mạnh bằng cách ăn ít muối, ít chất béo, hạn chế rượu bia. Ông cũng nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, vừa sức.

Đi khám sức khỏe định kỳ

Người bệnh đái tháo đường nên đi khám sức khỏe định kỳ từ 2 - 4 lần/năm để phát hiện sớm các dấu hiệu tổn thương thận, tổn thương thần kinh và biến chứng tim mạch. Người bệnh cũng nên khám mắt định kỳ 1 - 2 lần/năm để phát hiện sớm các biến chứng mắt như tổn thương võng mạc, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp...

Chăm sóc răng miệng

Mắc đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng nướu. Do đó, bạn nên chú ý nhắc ông đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa 1 lần/ngày và đi khám răng ít nhất 2 lần/năm.

Chú ý tới đôi chân

 

Lượng đường huyết tăng cao có thể làm giảm lưu thông máu, làm tổn thương các dây thần kinh ở bàn chân. Do đó, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, các vết thương nhỏ trên chân cũng có thể dẫn tới nhiễm trùng nghiêm trọng. 

Bạn nên khuyên ông rửa chân hàng ngày bằng nước ấm, lau khô bàn chân nhẹ nhàng rồi dưỡng ẩm cho bàn chân và mắt cá chân (nhưng nên tránh vùng da giữa các ngón chân). Ông cũng nên kiểm tra bàn chân hàng ngày để phát hiện sớm các vết thương (nếu có).

Kiểm soát căng thẳng

Điều quan trọng nhất trong việc kiểm soát đái tháo đường là ông bạn cần giữ được tinh thần thoải mái, không lo nghĩ nhiều tới bệnh tật. Để làm được điều này, bạn có thể khuyên ông nên chăm sóc giấc ngủ ngon, giữ liên lạc với bạn bè, người thân để duy trì đời sống tinh thần tốt nhất.

Bổ sung thảo dược phòng biến chứng

Đây là cách an toàn và hiệu quả cao để duy trì sức khỏe ổn định cho ông, hạn chế biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường. Trong đó, câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn được y học cổ truyền nhận định là “tứ quý" trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường, nhờ khả năng tác động sâu vào căn nguyên gây biến chứng. Nhờ đó, các vị dược liệu này được coi là sự lựa chọn hàng đầu trong hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện hiệu quả hầu hết các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Mayoclinic)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị