Ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe thế nào?

Ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ

Thêm bằng chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Gifographic: Những điều cần biết về ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ suy thận

Béo phì

Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng, các vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất của cơ thể và làm thay đổi mức độ hormone của bạn. Đây là lý do tại sao bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ thường thừa cân, hoặc béo phì và không muốn tập thể dục. Họ luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ trong suốt cả ngày.

Tăng huyết áp

Bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Trên thực tế, các nghiên cứu đã tìm thấy rằng, hơn 1/3 số bệnh nhân tăng huyết áp từng gặp phải chứng ngưng thở khi ngủ.

Ham muốn tình dục thấp

Bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ cũng phàn nàn về việc họ bị suy giảm ham muốn tình dục. Giấc ngủ bị rối loạn do chứng ngưng thở khi ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục của người bệnh trong thời gian dài.

Rối loạn nhịp tim

Các bệnh nhân bị ngưng thở cũng có thể sẽ bị rối loạn nhịp tim (tim đập quá nhanh hoặc quá chậm). Nếu người bệnh bị ngừng thở khi ngủ trong một vài giây, nhịp tim của họ có xu hướng giảm, khiến nồng độ oxy trong máu xuống thấp.

Trầm cảm và lo âu

Ngừng thở khi ngủ làm cho bệnh nhân rất dễ bị trầm cảm và lo âu. Chất lượng giấc ngủ có thể trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Và vì chất lượng giấc ngủ không đảm bảo nên bệnh nhân ngưng thở khi ngủ có xu hướng dễ mắc các bệnh tâm thần phổ biến.

Đái tháo đường type 2

Các bác sỹ đã quan sát thấy rằng, chứng ngưng thở khi ngủ có liên quan chặt chẽ tới bệnh đái tháo đường đường. Theo ước tính, có tới 40% bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Mất trí nhớ

Ngưng thở khi ngủ nếu không được điều trị sớm có thể gây suy giảm chức năng nhận thức ở tuổi già và điều đó cũng làm cho họ dễ bị mắc bệnh Alzheimer.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp