Người bệnh đái tháo đường có cần uống thuốc suốt đời không?

Nếu kiểm soát đường huyết tốt, bạn có thể không phải dùng thuốc (liên tục) suốt đời

Bị đái tháo đường và tăng huyết áp, cần chú ý gì trong chế độ ăn?

Bệnh nhân đái tháo đường có nên ăn hành tây?

Tại sao người bệnh đái tháo đường cần cảnh giác với biến chứng thận?

11 nguyên tắc giúp người đái tháo đường ổn định đường huyết

Nhiều người bệnh đái tháo đường thường tự hỏi: Liệu mình có cần uống thuốc suốt đời, liệu mình có thể ngừng dùng thuốc hay không? Câu trả lời là có thể, nếu bạn kiểm soát tốt lượng đường huyết bằng cách có lối sống lành mạnh.

Bạn có thể ngừng dùng thuốc điều trị đái tháo đường nếu được bác sỹ đồng ý

BS.TS. Robert Gabbay từ Trung tâm Đái tháo đường Joslin (Mỹ) cho biết: “Một khi đã đạt được mục tiêu đường huyết, người bệnh đái tháo đường có thể trao đổi với bác sỹ về việc ngừng dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên, trước khi ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn đều phải trao đổi kỹ với bác sỹ”.

Để quyết định ngừng dùng thuốc hay không, các bác sỹ sẽ cần thảo luận chuyên sâu, đánh giá xem liệu sau khi ngừng dùng thuốc sẽ có những rủi ro gì. Bạn sẽ chỉ có thể ngừng dùng thuốc điều trị đái tháo đường nếu thực sự không còn cần tới chúng để kiểm soát đường huyết.

Thêm vào đó, khi ngừng dùng thuốc, người bệnh đái tháo đường bắt buộc phải cam kết duy trì lối sống lành mạnh cũng như đi khám định kỳ để kiểm soát bệnh.

Bạn có thể ngừng dùng thuốc điều trị đái tháo đường theo hướng dẫn của bác sỹ

Việc ngừng dùng thuốc điều trị đái tháo đường còn tùy thuộc vào loại thuốc

Nếu bạn dùng Metformin, một loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 phổ biến, các bác sỹ có thể giảm liều thuốc dần dần theo từng giai đoạn khi bạn giảm cân và duy trì được cân nặng ổn định hơn. Thậm chí, nếu có thể kiểm soát đường huyết tốt chỉ nhờ thay đổi lối sống lành mạnh, các bác sỹ có thể cân nhắc cho bạn tạm ngừng dùng thuốc trong một thời gian.

Tất nhiên, trong trường hợp này, người bệnh đái tháo đường vẫn cần được theo dõi sát sao đường huyết, kiểm tra chỉ số HbA1c thường xuyên để đảm bảo bạn vẫn đang kiểm soát bệnh tốt khi không dùng thuốc.

Trường hợp bạn đang phải dùng nhiều loại thuốc điều trị đái tháo đường cùng lúc, khả năng bạn được ngưng dùng thuốc sẽ ít hơn. Thông thường, bạn chỉ có thể giảm liều hoặc ngừng một loại thuốc trong số đó, kể cả khi bạn đã kết hợp thay đổi lối sống lành mạnh.

Việc ngừng dùng thuốc đái tháo đường có thể không phải là mãi mãi

Bất chấp mọi nỗ lực ăn uống, tập thể dục đều đặn, có khả năng tới một lúc nào đó, người bệnh đái tháo đường vẫn sẽ phải dùng thuốc trở lại. Nguyên nhân là bởi đái tháo đường là một bệnh tiến triển dần theo thời gian. Chưa chắc bạn đã có thể duy trì đường huyết khỏe mạnh mãi mãi.

Một nghiên cứu về hiệu quả của việc thay đổi lối sống trong điều trị bệnh đái tháo đường cho thấy, những người tập thể dục 175 phút/tuần, có chế độ ăn từ 1.200 - 1.800 calorie/ngày đã có thể phần nào ổn định đường huyết hiệu quả mà không còn phụ thuộc vào thuốc điều trị.

Tuy nhiên, kết quả này chủ yếu chỉ đúng ở những người mới mắc bệnh, hoặc người béo phì đã giảm cân hiệu quả. Các nhà khoa học cũng cho biết, những người ngừng dùng thuốc cũng chỉ giữ được đường huyết ổn định trong vài năm, dù họ vẫn duy trì được lối sống lành mạnh.

Để kéo dài thời gian tạm ngừng dùng thuốc hoặc tăng cơ hội giảm liều và hạn chế tác dụng phụ của thuốc Tây, người bệnh đái tháo đường có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược như hoài sơn, nhàu, câu kỷ tử, mạch môn.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, bốn thảo dược trên có tác dụng bảo vệ các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan thận, tim, mắt, thận, thần kinh và giúp ổn định đường huyết.

Do đó, sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ chứa bốn thảo dược này sẽ giúp người bệnh đái tháo đường vừa giảm tác dụng phụ của thuốc Tây, vừa giảm nguy cơ biến chứng lại kiểm soát đường huyết tốt hơn, từ đó tăng cơ hội giảm liều thuốc trong tương lai.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Hiểu được các lợi ích mà Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử và Mạch môn mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã bào chế nên thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường. Với sự kết hợp từ 4 thảo dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết