Trà hương thảo tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Trà hương thảo có tác động nhất định đến lượng đường trong máu

Cần lưu ý gì khi dùng thuốc Nam trị đái tháo đường?

Chỉ số đường huyết tiêu chuẩn giúp kiểm soát đái tháo đường

10 cách phòng ngừa biến chứng đái tháo đường đơn giản, hiệu quả

Gợi ý các loại rau củ tốt cho người bệnh đái tháo đường mới mắc

ây hương thảo (Rosmarinus officinalis) có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Nó thuộc họ thực vật Lamiaceae, cùng với bạc hà, rau oregano, tía tô đất và húng quế. Trà hương thảo từ lâu đã được ứng dụng trong y học cổ đại Ayurveda Ấn Độ. Loại trà thảo mộc này không chỉ nổi tiếng với hương thơm, mà còn rất nhiều lợi ích sức khỏe. Đặc biệt, nghiên cứu chỉ ra trà hương thảo mang đến lợi ích đặc biệt cho người bệnh đái tháo đường.

Trà hương thảo và người bệnh đái tháo đường

Đối với người bệnh đái tháo đường (tiểu đường), mức đường huyết an toàn sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, thời gian mắc bệnh… Nhưng nhìn chung, nếu đường huyết vượt ngưỡng 14mmol/L người bệnh có thể phải đối mặt với biến chứng cấp tính nguy hiểm như hôn mê.

Về lâu dài, đường huyết cao còn khiến mạch máu bị tổn thương gây biến chứng trên tim mạch, thần kinh, thận… Vì vậy, kiểm soát đường huyết là mục tiêu, giúp người bệnh phòng ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm.

Uống trà lá hương thảo giúp ổn định đường huyết

nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chỉ ra acid carnosic và acid rosmarinic trong trà hương thảo có tác dụng tương tự như hormone insulin. Cụ thể, những hợp chất này thúc đẩy sự hấp thụ đường glucose trong máu vào các tế bào, từ đó kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Mặc dù kết quả cho thấy kết quả khả quan, tuy nhiên vẫn sẽ cần nghiên cứu sâu hơn về tác dụng kiểm soát đường huyết trên người bệnh đái tháo đường.

Cách pha trà hương thảo

Nghiên cứu phát hiện trà hương thảo còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng khác: Trị chứng khó tiêu, tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm cân... Trà hương thảo rất dễ làm tại nhà và chỉ cần 2 nguyên liệu: Nước và lá hương thảo.

Cách thực hiện:

- Đun sôi 295ml nước.

- Cho 1 thìa cà phê lá hương thảo vào nước đã đun sôi, ủ trong 5-10 phút (tùy thuộc vào ý thích độ đậm nhạt của trà).

- Lọc bỏ bã và thưởng thức.

Bạn có thể thêm chất làm ngọt, chẳng hạn như đường, mật ong nếu muốn.

Tác dụng phụ của trà hương thảo

Cũng như nhiều loại trà thảo mộc khác, trước khi uống trà hương thảo người bệnh đái tháo đường cần thận trọng do khả năng tương tác thuốc của nó. Một số loại thuốc có nguy cơ tương tác cao nhất với trà hương thảo bao gồm:

- Thuốc chống đông máu

- Thuốc ức chế men chuyển

- Thuốc lợi tiểu

Nếu người bệnh đái tháo đường đang dùng kèm theo bất kỳ loại thuốc nào trong số này hoặc tốt hơn hết, hãy nói chuyện với bác sỹ trước khi thêm trà hương thảo vào chế độ ăn uống.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất