Gia vị giúp tăng cường miễn dịch để phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm

Một số gia vị quen thuộc trong nhà bếp giúp phòng ngừa và làm giảm triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm

Cảm lạnh có thể ảnh hưởng lâu dài như "COVID kéo dài"

Đề phòng cảm lạnh khi dầm mưa

Tại sao xảy ra cơn ho kéo dài sau khi bị cảm lạnh?

Phân biệt cảm lạnh và dị ứng trong mùa Hè

Gừng

Gừng không chỉ được dùng trong chế biến các món ăn mà còn có trong các loại trà để tăng hương vị. Đây là gia vị bổ dưỡng, giàu các hợp chất hoạt tính sinh học, như gingerol được cho là có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Ngoài ra, gừng còn chứa vitamin C có tác dụng làm giảm các triệu chứng cảm lạnh như đau họng, ho, sốt và đau nhức cơ thể.

Nghệ

Là gia vị được sử dụng rộng rãi, nghệ chứa hợp chất curcumin giúp chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Curcumin còn có đặc tính tăng cường miễn dịch giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế (International Journal of Molecular Sciences) năm 2022 cho thấy, chất curcumin có thể làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên để chống lại các tế bào khối u, bệnh tim mạch và các mầm bệnh.

Quế

Quế không chỉ chứa chất chống oxy hóa polyphenol và proanthocyanidin giúp bảo vệ các gốc tự do và sự tổn thương do oxy hóa trong cơ thể, mà còn chứa các chất có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm giúp hệ miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe khác.

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen chứa hợp chất piperine có tác dụng thúc đẩy hấp thu chất dinh dưỡng, gồm một số vitamin và khoáng chất tăng cường miễn dịch. Thêm hạt tiêu đen vào món ăn giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thu và sử dụng các chất dinh dưỡng thiết yếu, từ đó gián tiếp hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu giàu vitamin B1, kali, calci và chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol. Gia vị này cũng chứa vitamin C và nhiều hợp chất thực vật phytochemical có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, góp phần giúp hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn.

Cam thảo

Cam thảo chứa các vitamin như B1, B2, B3, B5, E và C; Ngoài ra còn chứa hợp chất glycyrrhizin có tính chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm hỗ trợ chức năng miễn dịch. Bạn có thể uống trà cam thảo hoặc làm gia vị cho các món ăn giúp giảm nhanh triệu chứng cảm lạnh.

Quả amla

Một nghiên cứu năm 2015 đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm (Journal of Food Science and Technology) cho thấy một quả amla chứa khoảng 600-800% giá trị dinh dưỡng vitamin C hàng ngày. Vitamin C có tác dụng tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ chống lại các mầm bệnh bên ngoài. Amla còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng