Người bệnh đái tháo đường nên ăn gì trong ngày Tết?

Người bệnh đái tháo đường nên ăn ít bánh chưng

Bị đái tháo đường type 2: Nên tập thể dục thế nào để giảm đường huyết?

Đường huyết giảm còn 7.5 có cần uống thuốc đái tháo đường không?

Bị đái tháo đường: Uống trà xanh có giúp ổn định đường huyết?

Đường huyết giảm còn 7.5 có cần uống thuốc đái tháo đường không?

Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh phổ biến, đặc biệt ở người cao tuổi. Biến chứng của bệnh đái tháo đường vô cùng nguy hiểm có thể gây mù lòa, nhồi máu cơ tim, suy thận và đột quỵ.

Để có thể vui vẻ, yên tâm ăn bữa cơm với người thân, người bệnh cần phải có kế hoạch ăn uống, sinh hoạt cho bản thân trước khi đón Tết. Dưới đây là một số lưu ý giúp người bệnh đái tháo đường đón Tết an vui.

Nguyên tắc trong chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường

- Giảm chất glucid (đường bột).

- Tăng vừa phải lượng protid (đạm) và lipid (chất béo) để bù lại năng lượng do giảm glucid. Tuy nhiên, không nên tăng quá nhiều vì sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hóa.

- Tăng cường sử dụng thức ăn chứa nhiều vitamin, muối khoáng, yếu tố vi lượng, chất xơ như rau, củ, quả ít ngọt.

Chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường trong ngày Tết

- Không nên bỏ bữa để tránh bị hạ đường huyết. Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ hoặc không ăn quá no và phải đầy đủ dinh dưỡng.

- Hạn chế ăn đồ chiên xào và đồ nếp (bánh chưng, xôi…). Ngoài ra, các món ăn như măng, chả, giò xào, thịt đông có nhiều chất béo, nên ăn số lượng vừa phải. Súp lơ, su hào trong bát canh bóng, miếng măng, dưa hành, hoặc các loại nộm đều là những món ăn ngon chế biến từ rau, rau có tác dụng giúp cho tinh bột trong bữa ăn hấp thu chậm hơn.

- Không ăn bánh kẹo, mứt vào lúc đói, thay vào đó nên ăn ngũ cốc nguyên chất, sữa không đường. Không nên uống nước ngọt có gas vì làm tăng đường huyết nhanh.

- Hạn chế uống rượu, bia vì có thể gây tăng hoặc hạ đường huyết do ngăn cản quá trình tổng hợp glycogen và ảnh hưởng đến chức năng gan, gây rối loạn chuyển hóa.

 Đối với các loại rượu, người bị đái tháo đường có thể sử dụng rượu vang nhưng không được uống quá nhiều. Theo như khuyến cáo mỗi ngày chỉ sử dụng khoảng 200 ml rượu vang cho bữa ăn thêm ngon miệng.

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh đái tháo đường

Trong những ngày Tết bạn có xu hướng ăn nhiều hơn nhưng thời gian vận động thường giảm xuống. Điều này rất bất lợi cho người bệnh đái tháo đường. Do đó, mỗi ngày bạn nên dành từ 15-30 phút để tập luyện như đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng. Nếu thời tiết lạnh, không thích hợp với việc luyện tập ngoài trời, có thể vận động toàn thân trong nhà sẽ giúp ích rất lớn cho việc tiêu hao năng lượng dư thừa và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Người bệnh đái tháo đường không nên thức quá khuya, bởi giấc ngủ rất quan trọng. Việc ngủ quá muộn, dậy muộn hoặc ngủ không đủ giấc sẽ gây ra những xáo trộn, làm ảnh hưởng đến huyết áp, khả năng đề kháng insulin, đồng thời tác động mạnh đến khả năng cơ thể sử dụng glucose làm tăng đường huyết.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết