Những loại vitamin nào có thể giúp giảm viêm?

Có 6 loại vitamin có đặc tính giảm viêm, chống viêm nhiễm

Cách tự nhiên giúp chống viêm, giảm viêm, kéo dài tuổi thọ

15 loại thực phẩm chống viêm tốt nhất, ngăn ngừa ung thư

15 thực phẩm giúp giảm đau, chống viêm

9 cách đã được chứng minh có tác dụng chống viêm

Danh sách 6 loại vitamin có đặc tính chống viêm. 

Vitamin A

Các nghiên cứu cho thấy, vitamin A có thể giúp hệ miễn dịch không hoạt động quá mức và gây viêm. Vitamin A có sẵn ở 2 dạng: Beta-carotene là một loại vitamin giúp chuyển đổi vitamin A trong cơ thể và vitamin A là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Chế độ ăn giàu beta-carotene và vitamin A có thể giúp giảm viêm.

Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Cà rốt, cải xoăn, cải búp, rau bina và nhiều loại rau lá xanh khác. 

Các loại vitamin giúp giảm viêm, phòng ngừa bệnh tật

Vitamin nhóm B 

Những người có vitamin B6 thấp sẽ có protein phản ứng C cao. Protein phản ứng C là một hợp chất chịu trách nhiệm cho tình trạng viêm, đặc biệt là trong các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp. Để giảm viêm và tăng cường vitamin B6, hãy ăn rau cải xoăn, ớt chuông, nấm, dưa vàng, cá ngừ, thịt gia cầm. 

Một nghiên cứu của Italia cho thấy, bổ sung acid folic liều thấp (còn được gọi là folate, một loại vitamin nhóm B) hàng ngày trong thời gian ngắn có thể làm giảm viêm. Những thực phẩm giàu folate là: Đậu dải trắng rốn nâu, rau lá xanh đậm, măng tây và gan. 

Vitamin C 

Vitamin C nổi tiếng với vai trò tăng cường hệ miễn dịch. Nghiên cứu còn cho thấy, vitamin C có thể loại bỏ các gốc tự do chịu trách nhiệm gây viêm. Cũng giống như vitamin nhóm B, vitamin C cũng có thể giúp giảm protein phản ứng C. 

Để bổ sung vitamin C, bạn nên ăn nhiều loại trái cây, rau củ. Rau củ quả cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Vitamin D

Từ lâu, các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp với một loạt các bệnh viêm nhiễm. Cải thiện vitamin D có thể giúp giảm viêm. 

Để da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung vitamin D qua thực phẩm như: Cá, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, sữa... 

Vitamin E 

Vitamin E là chất chống oxy hóa, có thể làm giảm viêm. Vitamin E được tìm thấy trong các loại hạt, như hạnh nhân và hướng dương. Nhiều loại trái cây và rau củ cũng rất giàu vitamin E như bơ, rau bina. 

Vitamin K

Một báo cáo trên Tạp chí Metabolism cho thấy, vitamin K có thể làm giảm các dấu hiệu viêm, giúp đông máu, bảo vệ xương. Có 2 loại vitamin K là vitamin K1 và K2. Vitamin K1 được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, bao gồm cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, bắp cải. Vitamin K2 được tìm thấy trong thịt gà, gan và trứng. 

Nếu không có chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng, bạn nên xem xét bổ sung các loại vitamin này qua các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe... 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp