Người bệnh tim mạch cần tránh xa những thực phẩm này để phòng suy tim

Người bệnh tim mạch cần hạn chế các thực phẩm nhiều muối như thịt nguội, thức ăn nhanh…

Bị tăng huyết áp, dày thất trái có biểu hiện đau ngực phải làm sao?

Chuyên gia cảnh báo: Tổn thương vi mạch gây thiếu máu cơ tim hậu COVID-19

Cảnh giác với những triệu chứng cảnh báo suy tim hậu COVID-19

Nguyên nhân và cách phòng ngừa suy tim hậu COVID-19

Suy tim - chặng cuối của nhiều bệnh tim mạch

Người mắc các bệnh tim mạch (như tăng huyết áp, bệnh mạch vành…) sẽ có nguy cơ cao bị đau tim (nhồi máu cơ tim), suy tim.

Ví dụ với người bệnh mạch vành, việc hình thành các mảng xơ vữa (được tạo thành từ chất béo, cholesterol, calci và các chất khác trong máu) có thể khiến lòng mạch máu bị thu hẹp lại. Điều này làm giảm lưu thông máu tới cơ tim, khiến cơ tim bị thiếu oxy. Nếu mảng xơ vữa vỡ ra và gây tắc mạch, người bệnh sẽ bị đau tim - các tế bào cơ tim không nhận được đủ máu giàu oxy và chết đi.

Theo Quỹ Tim mạch Anh (BHF), ước tính 7/10 người bị đau tim, nhồi máu cơ tim vẫn có cơ hội sống sót nếu được cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, việc trải qua cơn đau tim vẫn có thể gây ra những tổn thương về lâu dài cho trái tim, khiến tim dần mất đi khả năng bơm máu hiệu quả - hay chính là bệnh suy tim.

Suy tim có thể khiến người bệnh hay thấy khó thở, mệt mỏi, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Suy tim có thể khiến người bệnh hay thấy khó thở, mệt mỏi, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Căn bệnh này có thể gây ra các triệu chứng sau:

- Khó thở sau khi hoạt động, thậm chí khó thở ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

- Người bệnh hay cảm thấy mệt mỏi.

- Sưng chân, bàn chân.

Dù chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn, nhưng hiện vẫn có thể kiểm soát bệnh suy tim bằng cách sử dụng các loại thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ. Tuy nhiên, do bệnh suy tim có thể gây hạn chế các hoạt động thường ngày, cũng như có thể dẫn tới tử vong, việc chủ động phòng ngừa bệnh ngay từ đầu vẫn là việc nên làm.

Làm sao có thể làm giảm nguy cơ suy tim cho người bệnh tim mạch?

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), 3 thành phần có thể góp phần tạo thành mảng xơ vữa trong lòng mạch máu bao gồm chất béo bão hòa, muối và đường. Do đó, người bệnh tim mạch nên chủ động tránh 3 chất này trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có nhiều trong các thực phẩm sau:

 

- Bơ, mỡ động vật, dầu dừa, dầu cọ.

- Các loại bánh ngọt, bánh quy.

- Xúc xích.

- Thịt xông khói, thịt nguội.

- Phô mai.

- Kem.

- Nước cốt dừa.

- Chocolate.

Người bệnh tim mạch nên hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa này, tốt hơn hết là chuyển sang ăn các loại thịt nạc, thịt trắng (như cá và thịt gia cầm đã lọc bỏ da). Bạn cũng nên thay các món ăn nhẹ như chocolate, bánh ngọt… thành các lựa chọn lành mạnh hơn như trái cây, các loại hạt (không thêm muối).

Muối

Ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, dẫn tới tổn thương mạch máu và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ ở người bệnh tim mạch.

Bên cạnh việc hạn chế sử dụng muối ăn, bạn cũng nên cảnh giác với lượng muối có trong các thực phẩm chế biến sẵn. Tốt hơn hết, người bệnh tim mạch nên rèn cho mình thói quen đọc kỹ nhãn thực phẩm trước khi mua hàng.

Đường

Người bệnh tim mạch nên hạn chế đường tinh luyện có trong các loại bánh kẹo ngọt, nước ngọt. Theo đó, ăn nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh đái tháo đường, cũng như tạo ra nhiều áp lực cho trái tim.

Vi Bùi (Theo Express.co.uk)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị