Nguyên nhân và cách phòng ngừa suy tim hậu COVID-19

Người bệnh COVID-19 cũng cần cẩn thận nguy cơ mắc các biến cố tim mạch như suy tim

Vì sao COVID-19 gây di chứng nặng nề trên tim và mạch máu?

Hậu COVID-19 kéo dài có thể dẫn tới rủi ro gì cho người bệnh?

Người bệnh tim mạch, đái tháo đường cần cảnh giác với di chứng hậu COVID-19

Nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim: Không chỉ là mảng xơ vữa!

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Nói về suy tim hậu COVID-19, chúng ta sẽ phải xét tới 2 nhóm đối tượng. Nhóm thứ nhất là những người hoàn toàn chưa có bệnh lý nền trước đó, trong khi nhóm còn lại là những người đã mắc các bệnh lý nền trước khi mắc COVID-19.

Với trường hợp thứ nhất, không loại trừ khả năng người bệnh gặp phải tình trạng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, từ đó dẫn tới suy tim hậu COVID-19. Tình trạng viêm cơ tim, rối loạn nhịp tim có thể làm mất đi sự đồng bộ co bóp của trái tim, từ đó gây ra tình trạng suy tim. Tuy nhiên, những trường hợp này thực sự hiếm gặp.

Một số người có thể tiến triển bệnh suy tim sau khi mắc COVID-19

Một số người có thể tiến triển bệnh suy tim sau khi mắc COVID-19

Nhóm thứ hai là những người có bệnh lý nền như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, đái tháo đường, đặc biệt là những bệnh nhân có bệnh lý về mạch máu trước đó. Trong giai đoạn hậu COVID-19, tình trạng đáp ứng viêm hệ thống, cũng như tình trạng tổn thương mạch máu vẫn còn diễn ra. Điều này có thể khiến tình trạng thiếu máu cơ tim diễn ra một cách trầm trọng, nặng nề hơn trước. Hệ quả là tình trạng suy tim có thể dần tiến triển hơn nữa, thậm chí có thể dẫn tới tình trạng suy tim mất bù.

 

Với trường hợp của bố bạn, tốt hơn hết gia đình nên đưa bác đi khám tổng quát, khám chuyên sâu tại các bệnh viện lớn để có biện pháp điều trị, can thiệp phù hợp. Thông thường, các bác sỹ sẽ dùng thuốc để kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Bạn nhớ nhắc người nhà dùng thuốc đúng, đủ theo chỉ dẫn của bác sỹ, không tự ý ngưng hay giảm liều thuốc khi chưa trao đổi với bác sỹ.

Bên cạnh đó, trong chế độ ăn, bạn lưu ý cho bác ăn theo nguyên tắc ăn nhạt, nhiều rau; Giảm bớt chất béo động vật, chất bột đường tinh chế. Cách chế biến cũng cần ưu tiên luộc, hấp; Hạn chế chiên, rán, đặc biệt là chiên, rán nhiều lần.

Về chế độ sinh hoạt, bác nên tập thể dục nhẹ nhàng, vừa với sức khỏe của mình mỗi ngày 30 phút. Nếu mệt có thể chia nhỏ thời gian tập 10 - 15 phút/lần x 3 lần/ngày, sau đó dần tăng thời gian tập để cơ thể thích nghi.

Bên cạnh đó, gia đình cũng có thể tham khảo cho bác sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. Một số tiêu chí bạn cần nhớ khi chọn sản phẩm thảo dược là nguồn gốc uy tín, công ty sản xuất lâu năm, đạt GMP (thực hành sản xuất tốt), tốt hơn là sản phẩm nên có kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim đã được kiểm chứng lâm sàng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị