Chuyên gia cảnh báo: Tổn thương vi mạch gây thiếu máu cơ tim hậu COVID-19

Người bệnh có thể làm gì để cải thiện tổn thương vi mạch máu hậu COVID-19?

Tại sao bị khó thở, đau tức ngực, ho khan hậu COVID-19?

Bị tăng huyết áp, đái tháo đường đặt stent có khỏi hẳn bệnh mạch vành không?

Vì sao COVID-19 gây di chứng nặng nề trên tim và mạch máu?

Hậu COVID-19 kéo dài có thể dẫn tới rủi ro gì cho người bệnh?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Tổn thương vi mạch máu chắc chắn là một phần nguyên nhân lớn và phổ biến dẫn tới tình trạng hậu COVID-19. Nguyên nhân là bởi vi mạch máu rất dễ bị tổn thương. COVID-19 có thể tấn công, xâm nhập trực tiếp và hủy hoại các tế bào biểu mô nội mạc mạch máu, hay các tế bào lót trong mạch máu. 

Các tế bào này có vai trò vô cùng quan trọng vì chúng tiết ra các chất gây co/giãn vi mạch máu, giúp chống viêm, chống phù nề, chống huyết khối, chống xơ vữa rất tốt. Do đó, khi COVID-19 trực tiếp phá huỷ lớp tế bào này, hậu quả để lại nghiêm trọng cũng là điều dễ hiểu.

COVID-19 có thể trực tiếp phá hủy hệ thống vi mạch máu nuôi tim

COVID-19 có thể trực tiếp phá hủy hệ thống vi mạch máu nuôi tim

Tuy nhiên, tổn thương hệ thống vi mạch không phải là cùng lúc. Có thể một vài nơi sẽ bị tổn thương, nhưng một bộ phận vi mạch máu vẫn sẽ hoạt động bình thường. Những vùng vi mạch máu bị tổn thương, đã chết đi rồi vẫn có thể tái tạo thành các vi mạch máu khác. 

 

Những vi mạch vành bị tổn thương nhưng chưa đến độ chết hẳn vẫn có thể được phục hồi lại thông qua việc khám, sàng lọc các tổn thương vi mạch máu để được điều trị, xử lý, can thiệp một cách kịp thời. 

Để điều trị tổn thương vi mạch máu do COVID-19, bác sỹ có thể dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu (như aspirin, clopidogrel) để ngăn cản sự hình thành tiểu cầu; Dùng thuốc giảm mỡ máu có gốc statin để bảo vệ mạch máu. Nhóm thuốc đó ổn định mảng xơ vữa, giảm kích thước mảng xơ vữa, đồng thời có tác dụng chống viêm ở vi mạch máu khá tốt.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm chứa chiết xuất từ thông Dahurian. Theo đó, chiết xuất Dihydroquercetin từ thông Dahurian đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ phục hồi tổn thương tại hệ thống vi mạch vành, ức chế tình trạng viêm, tăng đông máu do COVID-19 gây ra. Ngoài ra, chiết xuất này còn có thể giúp ức chế sự tiến triển của mảng xơ vữa, làm giãn mạch máu và giúp cải thiện sự lưu thông máu đến tim tốt hơn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị