Người béo cần nhiều vitamin E hơn

Người béo phì cần một chế độ ăn giàu vitamin E hơn.

"Mèo lười" ốm vặt do trao đổi chất kém

Thừa cân, béo phì - Nguyên nhân gây sỏi mật

Thiếu vitamin E - Tăng gấp đôi nguy cơ sẩy thai

Có nên bổ sung vitamin E thường xuyên không?

Vitamin E có nhiều trong các loại thực phẩm như: Hạnh nhân, các loại hạt, rau cải xanh, súp lơ xanh, quả bơ, rau bina, dầu thực vật, hạt dẻ...

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ (American Journal of Clinical Nutrition) cho thấy, người béo phì có nhu cầu vitamin E cao hơn so với mức bình thường, tuy nhiên việc thừa cân và các vấn đề khác về chuyển hóa của họ lại gây ức chế cho quá trình oxy hóa lipid thực phẩm và làm giảm khả hấp thụ loại vitamin này của cơ thể.

Các nhà khoa học cho biết, kết quả của nghiên cứu đã cho thấy một số phát hiện khá khác thường, vì vitamin E là một dưỡng chất có khả năng hòa tan trong chất béo, theo lý thuyết thì những người thừa cân và những người ăn nhiều thức ăn giàu chất béo sẽ có sẵn vitamin này với nồng độ cao trong cơ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu lại cho thấy rằng, mặc dù người béo phì có nồng độ vitamin E cao trong máu nhưng loại vitamin này lại không thể đi đến được các mô của cơ thể, nơi được cho là cần thiết.

Tế bào và các mô của người béo khó hấp thụ vitamin E hơn

Maret Traber - nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bang Oregon, Mỹ nói rằng: “Vitamin E được kết hợp với lipid và được vận chuyển theo các mạch máu đến tế bào và các mô, nhưng các mô của người béo phì dường như đang từ chối việc hấp thụ thêm lipid vì chúng đã có đủ chất béo, đồng thời cũng khiến cho các vitamin E được hòa tan trong chất béo không được hấp thụ".

Các nhà khoa học nói rằng, kết quả của nghiên cứu này cho thấy việc cần thiết có một chế độ ăn uống nhiều vitamin E hơn cho những người béo phì và người bị rối loạn chuyển hóa.

Quang Tuấn H+ (Theo Ndtv)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất