Người bị suy thận nên ăn uống như thế nào?

Người bị bệnh thận nên hạn chế ăn muối

Rắc rối "chuyện ấy" vì... thận suy

Suy thận vì uống quá nhiều trà đá

Phát triển kỹ thuật lọc màng bụng chữa suy thận

Cơ cực người đàn ông suy thận nuôi cả gia đình!

Trả lời:

Chào bạn! Bạn bị chẩn đoán suy thận độ 2 thì thời gian còn được điều trị bảo tồn khá lâu nếu điều trị đúng cách. Bạn và gia đình không nên quá lo lắng, bi quan. Suy thận mạn là tình trạng suy giảm dần chức năng thận không hồi phục. Bạn không đề cập đến nguyên nhân là gì nên tôi rất khó để trả lời cụ thể cho bạn về điều trị bảo tồn như thế nào là hiệu quả nhất.

Nguyên nhân dẫn đến suy thận mạn có thể là do tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý cầu thận, nhiễm trùng, sỏi đường tiết niệu, thận đa nang... nhưng một số trường hợp không rõ nguyên nhân. Trong trường hợp này bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa về thận để được khám và điều trị cụ thể. Giai đoạn này thường ít triệu chứng, bệnh nhân không thấy khó chịu gì nên thường chủ quan. Bạn nên tuân thủ phác đồ điều trị, như vậy bệnh sẽ chậm tiến triển đến giai đoạn nặng.

Về chế độ ăn uống, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Dừng hút thuốc lá (nếu có).

- Thận trong khi dùng thuốc, kể cả thuốc Đông y.

- Hạn chế ăn muối, thực phẩm chứa nhiều kali như chuối, cam...

- Người mắc bệnh thận cũng nên hạn chế ăn chất đạm vì việc chuyển hóa đạm trong cơ thể sẽ tạo ra nhiều chất độc hại, các chất này được lọc qua thận gây quá tải và tổn thương thận.

- Ăn thức ăn giàu năng lượng: Người bị suy thận nên cố gắng ăn uống để đạt 35 - 40calorie/kg thể trọng/ngày, nên ăn thành nhiều bữa nhỏ (khoảng 4 - 6 bữa/ngày).

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị