Người bị mất ngủ nên ăn và kiêng gì?

Thực phẩm ăn hàng ngày tác động đến giấc ngủ thế nào?

Vì sao nhiều phụ nữ bị mất ngủ trong giai đoạn mãn kinh?

Mất ngủ ở người cao tuổi có phải bình thường?

Làm thế nào để cải thiện mất ngủ tại nhà?

Người ăn chay ít có khả năng bị mất ngủ

Theo tiến sĩ Raj Dasgupta, cố vấn y tế trưởng tại Sleepopolis ở California, nếu sau khi ăn mà bạn khó ngủ, thức dậy thường xuyên vào ban đêm, bị ợ chua, trào ngược acid hoặc khó tiêu thì thực phẩm bạn ăn có thể là thủ phạm.

Các dấu hiệu cảnh báo khác bao gồm cảm giác bồn chồn hoặc khó chịu ở dạ dày, cần đi vệ sinh thường xuyên hơn vào ban đêm, thức dậy với cảm giác lảo đảo hoặc không thoải mái.

"Có những giấc mơ, ác mộng dữ dội hoặc nhận thấy những thay đổi trong thói quen ngủ thông thường của bạn là những dấu hiệu khác cho thấy thực phẩm ảnh hưởng đến giấc ngủ", tiến sĩ Raj Dasgupta nói.

Việc chú ý đến những dấu hiệu trên có thể giúp bạn tìm ra một số loại thực phẩm hoặc đồ uống có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, từ đó bạn sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn.

Thực phẩm nên ăn để có giấc ngủ chất lượng

Theo tiến sĩ Chelsie Rohrscheib, một chuyên gia về giấc ngủ ở Mỹ, những thực phẩm khuyến khích giấc ngủ ngon hơn bao gồm các bữa ăn có chứa protein nạc, giàu chất xơ và carbohydrate phức hợp. Sự kết hợp này giúp bạn cảm thấy no lâu và không phải thức dậy vì đói vào lúc nửa đêm. Bên cạnh đó, nó cũng giúp giảm nguy cơ khó tiêu và ợ chua.

- Thực phẩm từ sữa: Thực phẩm từ sữa chứa tryptophan, một loại acid amin cần thiết cho việc sản xuất serotonin và melatonin - hai chất hóa học cần thiết cho giấc ngủ.

- Chuối: Loại quả này giàu magne và tryptophan, có thể giúp bạn thư giãn và tăng cường sản xuất các hormone gây buồn ngủ.

- Hạnh nhân: Hạnh nhân cung cấp magne giúp thư giãn cơ bắp. Bên cạnh đó, nó còn chứa protein và chất béo lành mạnh để giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

- Quả anh đào: Đây là loại quả chứa melatonin tự nhiên, có khả năng giúp điều chỉnh chu kỳ thức - ngủ của bạn.

- Bột yến mạch: Các carbohydrate phức tạp trong bột yến mạch làm tăng mức serotonin, trong khi hàm lượng melatonin giúp điều hòa giấc ngủ.

- Kiwi: Kiwi chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và serotonin, tất cả đều hỗ trợ điều hòa giấc ngủ.

- Sữa ấm: Với hàm lượng tryptophan và hơi ấm dễ chịu có thể giúp bạn thư giãn để có một giấc ngủ ngon. Với những người không dung nạp lactose có thể lựa chọn sữa hạnh nhân ấm.

Thực phẩm có thể làm gián đoạn giấc ngủ

Theo tiến sĩ Chelsie Rohrscheib, các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo và acid cao, thực phẩm chứa caffeine hoặc thực phẩm cay có nhiều khả năng gây khó tiêu, ợ chua khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Đồng quan điểm, tiến sĩ Raj Dasgupta cho rằng ăn thức ăn nặng và cay trước khi đi ngủ có thể gây khó chịu ở dạ dày, ợ nóng và trào ngược acid khiến bạn cảm thấy không thoải mái.

Caffeine là thủ phạm phổ biến gây gián đoạn giấc ngủ. Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh đồ uống có chứa caffeine (như cà phê, cà, nước ngọt...) trong những giờ trước khi đi ngủ. Bạn cũng nên kiêng uống rượu bia.

Bên cạnh đó, thực phẩm siêu chế biến hoặc "thức ăn rỗng" chứa nhiều chất phụ gia và chất béo không lành mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp