Vì sao nhiều phụ nữ bị mất ngủ trong giai đoạn mãn kinh?

Suy giảm hormone có thể được xem là nguyên nhân chính gây mất ngủ ở phụ nữ mãn kinh

Mẹo đẩy lùi mất ngủ cho người cao tuổi không dùng thuốc

Nguyên nhân gây mất ngủ thường gặp nhất

Thực phẩm giúp cải thiện mất ngủ hiệu quả

Cải thiện mất ngủ bằng trà thảo dược

Tại sao phụ nữ bị mất ngủ trong thời kỳ mãn kinh?

Thay đổi nội tiết tố

Trong thời kỳ mãn kinh, cơ thể phụ nữ trải qua những thay đổi nội tiết tố đáng kể, đặc biệt là sự suy giảm nồng độ các hormone estrogen và progesterone. Nội tiết tố thay đổi có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức tự nhiên của cơ thể, dẫn đến khó đi vào giấc ngủ và khó ngủ suốt đêm.

Bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm

Bốc hỏa là triệu chứng phổ biến của giai đoạn mãn kinh, đặc trưng bởi cảm giác nóng đột ngột và đổ mồ hôi. Bốc hỏa có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả trong khi ngủ và có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều trong khi ngủ cũng có thể góp phần gây rối loạn giấc ngủ và mất ngủ.

Thay đổi tâm trạng

Mãn kinh có thể đi kèm với sự thay đổi tâm trạng, lo âu và khó chịu. Những thay đổi về cảm xúc này có thể khiến bạn khó thư giãn và khó ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thay đổi về thể chất

Các triệu chứng mãn kinh như khô âm đạo, đi tiểu thường xuyên và đau khớp có thể gây khó chịu và đau đớn về thể chất, cản trở giấc ngủ.

Các yếu tố căng thẳng và lối sống

Mãn kinh đi kèm với nhiều yếu tố căng thẳng khác như những thay đổi trong công việc, gia đình và cuộc sống cá nhân, kết hợp với các thay đổi lối sống như ăn uống không đầy đủ, ít vận động,… có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ trong giai đoạn mãn kinh.

Dưỡng chất cải thiện chứng mất ngủ vào ban đêm

Nên ăn gì để cải thiện tình trạng mất ngủ vào ban đêm?

Nên ăn gì để cải thiện tình trạng mất ngủ vào ban đêm?

Magne

Khoáng chất magne có thể thúc đẩy giấc ngủ bằng cách điều chỉnh nhịp sinh học - đồng hồ tự nhiên bên trong của cơ thể, và thúc đẩy sự thư giãn cơ. Vì vậy, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều magne như gừng, hạnh nhân, hạt điều và hạt mè (vừng).

Vitamin E

Giúp giảm đổ mồ hôi ban đêm và giảm bốc hỏa, do đó giúp đem lại giấc ngủ ngon vào ban đêm. Vitamin D dễ dàng tìm thấy trong hạnh nhân, dừa, hạt lanh, hạt dẻ cười, hạt hướng dương,…

Acid béo omega-3

Là một acid béo lành mạnh có thể cải thiện tâm trạng và rối loạn giấc ngủ. Omega-3 có trong các loại cá (như cá mòi, cá trích, cá thu, cá hồi, cá cơm), ngũ cốc nguyên hạt, hạt chia, hạt óc chó,…

Isoflavone

Isoflavone được tìm thấy trong các sản phẩm từ đậu nành, có cấu trúc và tác dụng tương tự hormone estrogen, có thể giúp giảm các cơn bốc hỏa cũng như các triệu chứng mãn kinh khác, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

 
Nguyễn Thanh (Theo India.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết