Người ăn chay ít có khả năng bị mất ngủ

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm nguy cơ mất ngủ

4 nguồn calci thuần chay tốt cho xương khi về già

4 công thức đồ uống ấm nóng không chứa sữa cho người ăn chay

Gợi ý 10 món ăn chay ngon phải thử khi đến Hà Nội

5 công thức sinh tố thuần chay cho ngày mới

Thói quen ăn uống có ảnh hưởng đến nguy cơ mất ngủ

Mất ngủ mạn tính ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ như tăng nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, trầm cảm, đau tim và đột quỵ. Để tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây mất ngủ và điều gì giúp ngăn ngừa chứng mất ngủ, các nhà nghiên cứu ở Đài Loan đã thực hiện một nghiên cứu với sự tham gia của 5.821 người không bị mất ngủ, đánh giá chế độ ăn uống cũng như tỷ lệ mất ngủ của họ.

Kết quả cho thấy 464 người tham gia bị mất ngủ, nguy cơ mất ngủ ở người ăn chay thấp hơn so với người ăn thịt. Những nam giới thực hiện chế độ ăn chay lành mạnh đã giảm được tỷ lệ mất ngủ. Tuy nhiên, mối quan hệ này không được nhìn thấy ở phụ nữ.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng, chế độ ăn chay có thể ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ vì nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa nhiều hợp chất hỗ trợ giấc ngủ, như melatonin.

Thực phẩm cung cấp acid amin tryptophan hỗ trợ giấc ngủ ngon

Thực phẩm cung cấp acid amin tryptophan hỗ trợ giấc ngủ ngon

Trước đó, năm 2021, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Annual Review of Nutrition đã nhấn mạnh mối quan hệ tiềm năng giữa giấc ngủ ngon với chế độ ăn nhiều trái cây, rau, các loại đậu và các nguồn thực phẩm cung cấp tryptophan và melatonin. Hay cũng đã có những nghiên cứu cũ hơn cho thấy chế độ ăn chay có thể giúp giảm chứng viêm mạn tính, do đó tác động tích cực đến giấc ngủ.

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và ăn chay có thể không nhất thiết là trực tiếp. Ví dụ, dữ liệu được đăng năm 2023 trên tạp chí Scientific Reports đã liên kết chế độ ăn chay với cải thiện tâm trạng, điều này có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách kiểm soát sức khỏe tinh thần, trong đó có trầm cảm.

Song, cũng cần lưu ý rằng dữ liệu hiện có về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống với chứng mất ngủ chủ yếu mang tính chất quan sát, mối tương quan không có nghĩa là quan hệ nhân quả.

Cách nâng cao chất lượng giấc ngủ

Mất ngủ ăn gì cho dễ ngủ?

Mất ngủ ăn gì cho dễ ngủ?

Một số thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, dưới đây là lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng Karman Meyer, đồng sáng lập công ty NourishWell Network:

- Ăn nhiều rau xanh, các loại hạt để bổ sung magne.

- Ăn thực phẩm giàu melatonin thay vì dựa vào thực phẩm chức năng cung cấp melatonin.

- Tránh dùng caffeine, rượu và carbohydrate tinh chế vì đây là những thứ có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

- Ngoài ra, kết hợp ăn uống lành mạnh với tập thể dục thường xuyên và điều độ giúp bạn ngủ ngon, giảm nguy cơ mất ngủ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Verywell Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp