Tại sao không nên ăn hạt hạnh nhân quá nhiều?

Ăn quá nhiều hạt hạnh nhân có thể ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe

Cách tự làm sữa hạnh nhân cho người không dung nạp lactose

Vì sao hạt hạnh nhân có công dụng giảm cân, ngăn ngừa tích mỡ?

Dùng dầu hạnh nhân để chăm sóc da: Lợi ích và khuyến cáo

Người ăn Keto có được uống sữa hạnh nhân không?

Hạt hạnh nhân rất giàu chất dinh dưỡng nhưng việc ăn quá nhiều loại hạt này có thể khiến bạn phải đối mặt với các nguy cơ sau:

Gây tăng cân

Bạn có thể bị tăng cân nếu ăn hạnh nhân mà không kiểm soát, vì trong loại hạt này có một lượng khá lớn calo và chất béo. Theo khuyến cáo, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 28gr hạnh nhân chứa khoảng 163 calo và 12gr chất béo.

Ăn nhiều hạnh nhân dễ gây tăng cân do chúng giàu chất béo và calo

Mặc dù hạt hạnh nhân cung cấp chất béo tốt cho cơ thể. Nhưng ăn một lượng quá nhiều loại hạt này sẽ cung cấp thêm một lượng lớn chất béo vào cơ thể, lượng chất béo này sẽ chuyển hóa thành calo tích tụ. Nếu lượng calo bạn tiêu thụ nhiều hơn so với lượng calo mà cơ thể cần thì chúng sẽ tích tụ trong cơ thể dưới dạng mỡ thừa và khiến bạn tăng cân.

Theo tính toán, nếu ăn 90 – 100gr hạt hạnh nhân mỗi ngày ngoài khẩu phần ăn chính, bạn có thể tăng đến nửa cân mỗi tuần. Việc ăn quá nhiều hạt hạnh nhân có thể có hại đối với những người cần kiểm soát cân nặng như người béo phì hoặc người bị đái tháo đường.

Tương tác với một số loại thuốc

Hạnh nhân có hàm lượng mangan khá cao. Mỗi khẩu phần ăn khoảng 28gr hạnh nhân cung cấp cho bạn khoảng 0,6 miligam khoáng chất này. Trung bình một người cần 1,8 – 2,3 miligam mangan mỗi ngày để giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Vì vậy, việc bổ sung một lượng vừa đủ hạnh nhân vào chế độ ăn có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều hạnh nhân, đặc biệt là khi chế độ ăn đã bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu mangan thì có thể gây tương tác với một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc trung hòa acid dạ dày, thuốc nhuận tràng, thuốc huyết áp và một số loại kháng sinh khác.

Thừa vitamin E

Thừa vitamin E có thể xuất hiện một số triệu chứng như lờ đờ, mờ mắt, đau đầu...

Hạnh nhân là nguồn thực phẩm giàu vitamin E tự nhiên, giúp bảo vệ cơ thể chống lại oxy hóa. Mỗi 28gr hạt hạnh nhân sẽ cung cấp cho bạn khoảng 7,4 miligam vitamin E, đáp ứng một nửa lượng vitamin E cơ thể cần mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu nạp quá 1.000 miligam vitamin E vào cơ thể mỗi ngày có thể dẫn đến tình trạng quá liều.

Với chế độ ăn bình thường, bạn rất khó để nạp được 1.000 miligam vitamin E mỗi ngày. Nhưng điều này vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là khi bạn ăn quá nhiều loại thực phẩm chứa vitamin E như trứng, rau bina, bơ, bông cải và ngũ cốc…

Cơ thể thừa vitamin E có thể xuất hiện một số triệu chứng như lờ đờ, mờ mắt, đau đầu, tiêu chảy và đầy hơi. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể bị buồn nôn hoặc phát ban nhẹ.

Gây ra các vấn đề về dạ dày – ruột

Ngoài các vitamin và khoáng chất, hạt hạnh nhân còn cung cấp một lượng lớn chất xơ. Trong 28gr hạt hạnh nhân chứa khoảng 3,5g chất xơ, lượng chất xơ này có thể giúp bạn ngăn ngừa tiêu chảy và táo bón.

Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn không quen với việc nạp nhiều chất xơ thì việc ăn quá nhiều hạt hạnh nhân thực sự có thể gây táo bón và đầy bụng. Để ngăn ngừa nguy cơ đầy bụng hoặc táo bón do tác dụng phụ của hạnh nhân, bạn nên uống thêm nhiều nước để giúp cơ thể xử lý bớt lượng chất xơ.

 
Nguyễn An H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng