Uống rượu bia - thói quen nguy hại khiến biến chứng đái tháo đường tăng nặng

Người bệnh đái tháo đường không nên uống nhiều rượu bia vì nguy cơ biến chứng

Người bệnh đái tháo đường cần làm gì để giữ sức khỏe trong dịch Covid-19?

Người bệnh đái tháo đường có cần uống thuốc cả đời?

Hạ đường huyết ở người bệnh đái tháo đường nguy hiểm thế nào?

Những điều bạn cần biết về biến chứng phù hoàng điểm do đái tháo đường

Theo một báo cáo của Viện Quốc gia về Lạm dụng Chất có cồn và Chứng nghiện các chất có cồn (Mỹ), chỉ từ 2 - 4 ly các loại đồ uống có cồn cũng đã ảnh hưởng tới lượng đường huyết và làm giảm hiệu quả kiểm soát biến chứng. 

Rượu bia gây biến chứng đái tháo đường cấp tính nguy hiểm

Hạ đường huyết là biến chứng đái tháo đường cấp tính thường gặp nhất khi uống quá nhiều rượu bia. Nguyên nhân bởi các loại đồ uống có cồn thường được cơ thể chuyển hóa tại gan - cơ quan quan trọng tham gia vào chu trình chuyển hóa đường. Uống nhiều rượu khiến gan phải tập trung vào nhiệm vụ đào thải cồn ra khỏi cơ thể, từ đó không điều hòa được đường huyết và gây hạ đường huyết.

Hạ đường huyết gây ra các triệu chứng tim đập nhanh, chóng mặt, mệt mỏi, vã mồ hôi... Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể mất ý thức, co giật hoặc hôn mê, cần được cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng này khá giống với say rượu nên người bệnh thường khó phân biệt để xử trí kịp thời.

Một biến chứng cấp tính khác mà người bệnh đái tháo đường gặp phải khi uống nhiều rượu bia là nhiễm toan ceton. Đây là biến chứng xảy ra khi cơ thể sản sinh lượng lớn ceton, làm tăng nồng độ acid trong máu và có thể gây buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi. 

Biến chứng nhiễm toan ceton khiến người bệnh đái tháo đường buồn nôn, mệt mỏi

Rượu bia và nguy cơ biến chứng đái tháo đường mạn tính

Bia và một số loại rượu vang ngọt có chứa carbohydrate, giàu calorie, đồng thời kích thích thèm ăn nhiều hơn, hậu quả là đường huyết sẽ tăng cao. Đường huyết cao lâu dài sẽ gây hại mạch máu và hệ thần kinh, kéo theo các biến chứng mạn tính nguy hiểm.

Rượu bia cũng gây ra những vấn đề sau ở người bệnh đái tháo đường:

- Làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị (ví dụ: Glynase và Prandin): Dùng thuốc với rượu sẽ dẫn tới tổn thương gan do gan phải hoạt động quá sức để cùng lúc xử lý thuốc và loại bỏ cả rượu bia ra khỏi cơ thể.

- Làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch: Rượu bia làm tăng nồng độ chất béo trung tính (triglyceride) trong cơ thể, tăng huyết áp, tăng nhịp tim. Đây là các yếu tố chính gây bệnh tim mạch.

- Làm tăng nguy cơ biến chứng thần kinh: Uống rượu bia thường xuyên, dù với lượng nhỏ, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc biến chứng thần kinh ngoại biên với các triệu chứng điển hình như tê bì chân tay, đau đớn, cơ bắp yếu…

- Khiến người bệnh có lối sống không khoa học: Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, thói quen uống đồ uống có cồn khiến người bệnh đái tháo đường dễ dàng bỏ qua các khuyến nghị chăm sóc sức khỏe, ví dụ như lười tập thể dục hơn, ít theo dõi nồng độ đường huyết… Lối sống không khoa học là “điều kiện thuận lợi” cho các biến chứng phát triển.

Lưu ý khi uống rượu bia dành cho người bệnh đái tháo đường

Tùy thuộc vào lượng đường huyết và các bệnh mắc kèm, người bệnh đái tháo đường thỉnh thoảng có thể uống rượu bia với lượng vừa phải. Tuy nhiên, nếu đang thực hiện chế độ ăn kiểm soát calorie, bạn nên nhớ 1 ly rượu có thể có thể chứa khoảng 90 calorie. Do đó, tốt hơn hết, bạn vẫn nên trao đổi trước với bác sỹ để xác định lượng rượu bia phù hợp, an toàn.

Một số lưu ý khác:

- Nam giới không uống quá 2 ly đồ uống có cồn trong 1 ngày, nữ giới không uống quá 1 ly đồ uống có cồn trong 1 ngày. Lưu ý: 1 ly đồ uống có cồn tương đương với 1 ly rượu vang 148ml, 44ml rượu hoặc 355ml bia.

- Chỉ uống rượu bia trong bữa ăn.

- Uống chậm.

- Tránh xa các loại đồ uống có cồn chứa nhiều đường như rượu vang ngọt.

Tuy nhiên, đó là những giải pháp tình thế và chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn. Hãy cố gắng uống rượu bia ít nhất có thể và sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ để hỗ trợ phòng và giảm nguy cơ biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín được chuyên gia khuyên dùng để phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết