Đừng vội buộc tội người cao niên... ăn trộm

Người lớn tuổi bị mất trí nhớ giai đoạn đầu có thể trở thành kẻ trộm oan uổng

Viêm phổi ở người cao tuổi nên điều trị thế nào?

Biến chứng nguy hiểm của viêm phổi ở người cao tuổi

Người cao tuổi có thể cải thiện trí nhớ nhờ giảm cân

6 lưu ý để người già ăn Tết khỏe - vui

Một người lớn tuổi có thể bị kết tội ăn trộm rất đơn giản nếu như họ mua hàng mà không trả tiền chỉ vì căn bệnh mất trí nhớ. Các chuyên gia về thần kinh kêu gọi cộng đồng nên có hiểu biết hơn về điều này để có một cách hành xử văn minh và khoa học bởi vì hiện tượng này không phải là hiếm, có xu hướng ngày càng tăng lên.

Người cao tuổi có thể không nhớ về những món hàng chưa trả tiền khi đi mua hàng

Giám đốc điều hành Hiệp hội Alzheimer, ông Jason Foo kể lại chuyện ông đã được chứng kiến. Một trong những bệnh nhân 79 tuổi của ông đã cãi nhau với một người bán hàng rằng, ông ta đã trả số tiền đó trong khi người bán hàng khẳng định rằng ông này là kẻ gian.

Sự việc căng thẳng khi cảnh sát đã còng tay ông dẫn về trụ sở và gia đình đã phải lên bảo lãnh. Mặc dù không bị kết tội nhưng đó sẽ là một kinh nghiệm khó quên cho cả bệnh nhân và gia đình người bệnh.

Ở Singapore, thị trấn Yishun được đánh dấu là nơi đầu tiên đạt được danh hiệu “Thị trấn thân thiện mới người mất trí nhớ”. Người dân ở thị trấn này đã được hướng dẫn cách phát hiện những người bị mất trí nhớ và cách giúp đỡ họ.

Những bệnh nhân mất trí nhớ sẽ phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của gia đình hoặc hệ thống y tế nhưng những bệnh nhân triệu chứng nhẹ vẫn có thể sống độc lập lại ít được quan tâm nhiều hơn. Chính họ cũng là đối tượng có nguy cơ cao mắc hành vi phạm tội mặc dù thực sự họ không muốn.

Ngoài việc người dân và cộng đồng nên cảm thông cho những người cao tuổi bị chứng mất trí nhớ, người chăm sóc hoặc gia đình bệnh nhân cũng cần chú ý hơn, tránh khỏi những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Người bệnh có thể dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng nguồn gốc tự nhiên giúp hỗ trợ phục hồi trí nhớ và tăng cường khả năng ghi nhớ, bảo vệ não bộ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Straitstimes)

Càng căng thẳng, càng dễ mắc Alzheimer - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già