Người đàn ông mắc COVID-19 kéo dài hơn 600 ngày, tích lũy 50 đột biến

Một người đàn ông mắc COVID-19 trong thời gian kỷ lục 613 ngày trước khi qua đời - Ảnh: Time.

Người lớn tuổi nên tiêm liều tăng cường COVID-19 vào mùa Xuân

WHO cảnh báo đại dịch mới nguy hiểm gấp 20 lần COVID-19

Chuyên gia của WHO chia sẻ những điều cần biết về Hội chứng COVID kéo dài

WHO: Gần 10.000 người tử vong vì COVID-19 trong tháng trước

Theo Time, bệnh nhân là một người đàn ông 72 tuổi, bị rối loạn đông máu, đã không tạo được phản ứng miễn dịch mạnh với nhiều mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước khi nhiễm biến thể Omicron vào tháng 2/2022.

Phân tích chi tiết các mẫu bệnh phẩm, các nhà khoa học tại Trung tâm Y học Thực nghiệm và Phân tử của Đại học Amsterdam cho biết, virus đã phát triển khả năng kháng thuốc sotrovimab trong vài tuần. Đây là một trong những loại thuốc được phê duyệt để điều trị COVID-19.

Các chuyên gia phát hiện bệnh nhân này có hơn 50 đột biến virus trong cơ thể, nhiều đột biến có khả năng trốn tránh hệ miễn dịch. Mặc dù virus đột biến của người này chưa lây nhiễm cho người khác, nhưng các chuyên gia nhấn mạnh việc lây nhiễm kéo dài có thể khiến virus SARS-CoV-2 tích lũy những thay đổi di truyền, có khả năng sinh ra các biến thể mới đáng lo ngại.

Theo các nhà nghiên cứu, thời gian nhiễm SARS-CoV-2 kéo dài 613 ngày (20 tháng) là thời gian dài nhất được biết đến cho đến nay. Dự kiến các nhà khoa học sẽ báo cáo trường hợp hy hữu này tại cuộc họp y tế được tổ chức tại Barcelona vào tuần tới.

“Trường hợp này nhấn mạnh nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 dai dẳng ở những người bị suy giảm miễn dịch”, nhóm nghiên cứu cho biết, nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc giám sát bộ gene về quá trình tiến hóa của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân này".

Các nhà khoa học cũng đã tổng hợp dữ liệu bộ gene thu thập được từ các mẫu nước thải của cộng đồng - nơi có nhiều người mắc COVID nặng - trong 4 năm qua. Họ phát hiện ra rằng, nhiều người có thể đã nhiễm các biến chủng SARS-CoV-2 mà không hề biết. Tình trạng nhiễm trùng dai dẳng như vậy đã khiến người bệnh gặp phải triệu chứng COVID-19 kéo dài.

Theo New York Post, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 24,4% người Mỹ trưởng thành có kết quả xét nghiệm dương tính virus đã gặp các triệu chứng kéo dài trong 3 tháng hoặc lâu hơn. Trường hợp mắc COVID-19 lâu nhất từng được ghi nhận trước đó là một người đàn ông ở Anh. Bệnh nhân này đã nhiễm virus 505 ngày trước khi qua đời.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Time/New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn