Thái Lan tăng đột biến số ca mắc đậu mùa khỉ ở thanh thiếu niên

Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng đột biến ở thanh thiếu niên Thái Lan - Ảnh: Straitstimes.

Mỹ hối thúc cấp thiết phải đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước ta có nguồn lây từ nước ngoài

Việt Nam xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Châu Mỹ trở thành "tâm chấn" mới của đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ

Tình hình liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ (Monkeypox) đang ngày càng trở nên đáng lo ngại khi số ca bệnh tiếp tục gia tăng ở Thái Lan. Phần lớn các trường hợp được chẩn đoán là những người trẻ tuổi và hầu hết là do quan hệ tình dục với những người không quen hoặc có nhiều bạn tình.

Theo Bangkokpost, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh (DDC) Thái Lan, Tiến sĩ Tares Krassanairawiwong dẫn số liệu thống kê số ca mắc đậu mùa khỉ được cập nhật trong 4 tháng qua, cho biết Thái Lan ghi nhận 22 ca mắc mới trong tháng 5; 48 ca trong tháng 6; 80 ca trong tháng 7 và 145 ca trong tháng 8.

Trong tổng số 316 ca nhiễm được ghi nhận ở Thái Lan tính đến ngày 31/8 vừa qua, 271 trường hợp là người đồng tính nam, chiếm 85,8% tổng số ca nhiễm, và 143 người trong số này nhiễm HIV.

Số liệu của DDC cũng cho thấy, các ca nhiễm được báo cáo ở 19 tỉnh, trong đó thủ đô Bangkok được coi là nơi đặc biệt đáng lo ngại khi có gần 100 trường hợp được phát hiện vào giữa tháng 8 vừa qua. Trong số các ca nhiễm bệnh được ghi nhận, 277 bệnh nhân là người Thái, 36 ca là người nước ngoài với 3 trường hợp không xác định quốc tịch. Một trường hợp tử vong do đậu mùa khỉ cũng đã được ghi nhận tại Thái Lan trong tháng 8 vừa qua. Về nhóm tuổi, Thái Lan ghi nhận 152 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở độ tuổi 30-39, 85 trường hợp ở độ tuổi 20-29 và 28 trường hợp ở độ tuổi 15-24.

Các nhân viên y tế đang dọn dẹp một chung cư ở Phuket, nơi phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Thái Lan vào năm ngoái - Ảnh: DDC Thái Lan

Các nhân viên y tế đang dọn dẹp một chung cư ở Phuket, nơi phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Thái Lan vào năm ngoái - Ảnh: DDC Thái Lan

Theo tiến sĩ Sophon Iamsirithaworn, Phó Cục trưởng DDC cho biết, phần lớn ca nhiễm đậu mùa khỉ là nam giới trong độ tuổi lao động. Theo Văn phòng Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Khu vực 6, nơi giám sát Chon Buri, một trẻ vị thành niên tại đây thừa nhận đã quan hệ tình dục với nhiều người và xuất hiện triệu chứng vào ngày 6/8.

Người này được đưa đến bệnh viện ngày 14/8, khi hạch bạch huyết có dấu hiệu sưng tấy. Bệnh nhân cũng có biểu hiện đau xung quanh bộ phận sinh dục.

Tiến sĩ Sophon khuyến cáo, mọi người nên tránh quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình. Ông yêu cầu người dân tìm hiểu thêm về đậu mùa khỉ để ngăn ngừa lây nhiễm.

Để nhận biết các dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ trên da cần theo dõi cơ thể xem có xuất hiện phát ban, mụn nước, mụn mủ và vảy. Những triệu chứng này thường được tìm thấy xung quanh các cơ quan sinh dục, cánh tay, chân, bàn tay và bàn chân, cũng như thân và đầu. Trước khi xuất hiện các triệu chứng này, bệnh nhân thường bị sốt kèm theo các triệu chứng khác như sưng hạch, đau họng, nhức đầu, đau cơ và đau lưng.

Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan cảnh báo những người trẻ tuổi và người đồng tính nam nên thực hành các biện pháp tình dục an toàn, tránh tiếp xúc gần gũi với người lạ, để phòng ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ tại Thái Lan, đặc biệt là trong giới trẻ.

Dịch đậu mùa khỉ bùng phát tại Mỹ vào khoảng tháng 5/2022. Ngày 11/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì đậu mùa khỉ, gần một năm sau khi bệnh dịch này gây lo ngại ở nhiều nước.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Bangkokpost/Nationthailand)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn