Người lớn tuổi nên tiêm liều tăng cường COVID-19 vào mùa Xuân

Một liều vacine bổ sung có thể mang lại sự bảo vệ tốt hơn và cải thiện được hệ miễn dịch của người cao tuổi - Ảnh: AP

Chuyên gia của WHO chia sẻ những điều cần biết về Hội chứng COVID kéo dài

WHO cảnh báo đại dịch mới nguy hiểm gấp 20 lần COVID-19

WHO: Gần 10.000 người tử vong vì COVID-19 trong tháng trước

Người bị cúm nặng có thể để lại di chứng kéo dài như COVID-19

Theo kênh tin tức hàng đầu của Mỹ NBC News, khuyến nghị của CDC được đưa ra sau khi Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng của cơ quan này bỏ phiếu ủng hộ việc tiêm thêm liều vaccine.

Các cố vấn cho biết, một đợt vaccine tăng cường được tiêm trong vòng vài tháng tới sẽ mang lại khả năng bảo vệ tốt nhất có thể, trước nguy cơ một đợt bệnh tật khác có thể gia tăng vào mùa Hè này.

Theo CDC, trong 4 năm qua, có xu hướng xảy ra cả làn sóng COVID-19 vào mùa Đông và mùa Hè, với số ca nhiễm đạt đỉnh điểm lần lượt vào tháng 1 và tháng 8.

Vì vậy, các cố vấn của CDC cho biết, cách tiếp cận tiêm chủng COVID-19 vẫn khác với chiến lược được áp dụng cho bệnh cúm, vốn thường chỉ đạt đỉnh điểm vào mùa Đông.

Megan Wallace, nhà dịch tễ học của CDC, cho biết: "Hy vọng hướng đi của chúng ta sớm giống với chiến lược phòng bệnh cúm mùa, mặc dù hiện tại chưa đến thời điểm đó".

Theo các chuyên gia, liều bổ sung nên được tiêm ít nhất 4 tháng sau liều trước đó đối với người lớn tuổi khỏe mạnh hoặc ít nhất 3 tháng sau khi nhiễm COVID-19. Những người bị suy giảm miễn dịch hoặc đề kháng kém cũng có thể cần tiêm thêm. Bên cạnh đó, người lớn từ 65 tuổi trở lên có khả năng phải nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 nhiều hơn, đó là lý do tại sao việc tiêm nhắc lại đặc biệt quan trọng đối với nhóm tuổi này.

Liều tăng cường hiện đang được sử dụng tại Mỹ được thiết kế để nhắm mục tiêu vào biến thể phụ XBB.1.5, nhưng vaccine này cũng có hiệu quả chống lại biến thể phụ JN.1. Theo CDC, biến thể phụ này hiện là nguyên nhân gây ra hơn 96% số ca nhiễm mới trên toàn quốc.

Tuần trước, Ủy ban cố vấn đã trình bày dữ liệu mới cho thấy rằng mũi tiêm tăng cường đã làm giảm tỷ lệ nhập viện vì COVID-19 ở những người khỏe mạnh từ 65 tuổi trở lên lên tới 54%.

Tại Mỹ, số ca nhập viện do COVID-19 đạt đỉnh điểm vào đầu tháng 1/2024, với 35.000 ca nhập viện mỗi tuần. Đến ngày 7/2, số ca nhập viện vì COVID-19 đã giảm xuống còn khoảng 20.000 mỗi tuần.

CDC cho biết, trong suốt năm ngoái, số ca nhập viện hàng tuần vì COVID-19 chưa bao giờ giảm xuống dưới 6.000. Phần lớn là ở người lớn tuổi, từ 65 tuổi trở lên. Số người tử vong vì COVID-19 cũng đang giảm dần. Tuy nhiên, vào thời điểm thấp nhất vào mùa Hè năm ngoái, CDC đã báo cáo, khoảng 500 ca tử vong do COVID-19 mỗi tuần.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn