Đãng trí, hay quên: Cách Alzheimer chỉ vài bước chân

Người già cần cẩn trọng biểu hiện đãng trí, hay quên

Người già ăn chocolate đỡ bị mất trí nhớ

Video: Hay quên, bạn đãng trí hay bị mất trí nhớ?

Video: Người hay quên nhớ ăn 3 thực phẩm này

Khó tập trung, hay quên có phải bị bệnh Alzheimer?

Bệnh hay quên ở người già do đâu?

Hay quên là bệnh diễn ra khá phổ biến hiện nay, đặc biệt đối với những người cao tuổi. Nguyên nhân có thể do sự lão hóa nhanh của các tế bào thần kinh, do môi trường sống, stress, rối loạn giấc ngủ,… Những nguyên nhân phổ biến khiến người già hay quên:

Lão hóa thần kinh: Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh hay quên ở người già là do lão hóa thần kinh. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sau 25 tuổi, mỗi ngày não bộ có khoảng 3.000 thế bào thần kinh bị phá hủy và không thể thay thế. Do vậy hay quên là một trong những biểu hiện thường gặp ở người già.

Hay quên, đãng trí có thể là dấu hiệu bệnh lý thoái hóa thần kinh

Dùng thuốc: Một số loại thuốc có thể gây hiện tượng đãng trí ở người uống, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc chống dị ứng (antihistamine), thuốc giãn cơ, thuốc ngủ và vài loại thuốc giảm đau thường được kê đơn cho bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật.

Do sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích: Đồ uống có cồn cũng như các loại chất kích thích cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đãng trí hoặc mất trí nhớ ở người già. Thuốc lá có thể gây sa sút trí nhớ bởi nó làm giảm lượng oxy lưu thông lên não. 

Trầm cảm và căng thẳng thần kinh: Khi bạn đang bị stress hoặc căng thẳng, tâm trí của bạn bị phân tán dẫn đến khả năng ghi nhớ bị giới hạn, ngoài ra, stress do sang chấn tâm lý cũng là một nguyên nhân thường gặp gây ra chứng đãng trí.

Alzheimer đang là mối nguy hại lớn ở người cao tuổi

Bệnh Alzheimer: Bệnh Alzheimer cũng là nguyên nhân khiến người già bị lãng trí. Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa não bộ không hồi phục, tổn thương tế bào thần kinh ở vỏ não và những cấu trúc xung quanh làm suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tư duy, phán đoán, rối loạn định hướng và ngôn ngữ. 

Các bệnh lý như chấn thương sọ não hay tai biến mạch máu não, viêm não rối loạn tiền đình hay rối loạn tuần hoàn não... cũng gây suy giảm trí nhớ với các biểu hiện sau: Quên những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ nhưng vẫn tiếp nhận và duy trì được khả năng nhớ những thông tin mới, gặp nhiều khó khăn khi tiếp nhận thông tin mới, hay lặp lại một câu hay một câu chuyện trong cùng một buổi trò chuyện, không thể giữ nếp sinh hoạt thường ngày…

Người già hay quên: Phải làm gì?

- Thường xuyên rèn luyện thân thể với những động tác vừa sức như đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga, bơi lội. Vận động cơ thể sẽ giúp điều hòa, tăng cường hiệu lực hoạt động của hệ thần kinh.

- Không nên làm việc trí óc liên tục 2 - 3 giờ liền. Trong khoảng thời gian ấy người già có thể thư giãn hoặc làm công việc khác vừa vận động cơ thể nhẹ nhàng vừa hít thở không khí rất tốt cho tư duy và trí nhớ (ví dụ như tưới hoa, chăm sóc cây cảnh...).

- Rèn luyện trí não là một trong những cách thức có thể cải thiện trí nhớ. Người già nên thường xuyên đọc báo, xem tivi, chơi cờ tường, học đàn… và tham gia các hoạt động kết nối xã hội để đầu óc minh mẫn, năng động hơn.

- Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi. Khẩu phần ăn hàng ngày nên đầy đủ chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa hoặc các loại đậu), vì nếu thiếu chất đạm cơ thể không đủ nguyên liệu để tái tạo các chất cần cho hoạt động thần kinh.

Ngoài ra, sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng chứa cao Thạch tùng răng kết hợp với các thành phần có lợi cho não, giúp tăng cường hoạt lực của các chất trung gian dẫn truyền thần kinh, bảo vệ tế bào thần kinh, phòng ngừa và giảm tình trạng suy giảm trí nhớ cũng là giải pháp hữu hiệu. 



Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già